1. Kinh tế công cộng

Trái phiếu chiến tranh (War Bond) là gì? Ưu nhược điểm của trái phiếu chiến tranh

Mục Lục

Trái phiếu chiến tranh

Trái phiếu chiến tranh trong tiếng Anh là War Bond.

Trái phiếu chiến tranh là chứng khoán nợ do chính phủ phát hành để tài trợ cho các hoạt động quân sự trong thời gian chiến tranh. Chính phủ kêu gọi đầu tư vào trái phiếu chiến tranh thông qua sự khích lệ những công dân yêu nước, vì những trái phiếu này mang lại tỉ suất hoàn vốn thấp hơn lãi suất thị trường.

Một trái phiếu chiến tranh về cơ bản là một khoản vay cho chính phủ. Ở Mỹ, việc bán trái phiếu chiến tranh được giám sát bởi Ủy ban Tài chính Chiến tranh.

Đặc điểm của trái phiếu chiến tranh

Các trái phiếu được bán với giá từ 50% đến 75% mệnh giá, với mệnh giá từ 10 USD đến 1.000 USD tùy theo năm phát hành. Nói cách khác, trái phiếu chiến tranh là trái phiếu zero-coupon.

Mệnh giá của trái phiếu chiến tranh thấp hơn mệnh giá của trái phiếu thông thường, khiến cho chúng trở nên phải chăng hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Một đặc điểm khác của trái phiếu chiến tranh là chúng không thể chuyển nhượng được, nghĩa là chỉ người mua trái phiếu mới có thể nhận lại khoản vốn gốc ban đầu.

Tại Mỹ, trái phiếu chiến tranh ban đầu có thời gian đáo hạn 10 năm, mang lại lợi suất 2,9%. Quốc hội Mỹ đã gia hạn để trái phiếu được bán từ năm 1941 đến năm 1965 được tích lũy lãi trong 40 năm. Trái phiếu phát hành sau năm 1965 tích lũy lãi trong 20 năm. 

Ngoài Mỹ, các quốc gia phát hành trái phiếu chiến tranh bao gồm Canada, Đức, Vương quốc Anh và Áo-Hungary.

Ưu điểm của trái phiếu chiến tranh

- Trái phiếu chiến tranh có thể được mua với giá thấp hơn mệnh giá

- Trái phiếu chiến tranh được bảo đảm bởi chính phủ 

- Các nhà đầu tư có cảm giác tự hào và yêu nước bằng cách giúp đỡ quốc gia trong thời chiến.

Nhược điểm của trái phiếu chiến tranh

- Trả lãi suất thấp hơn các chứng khoán khác trên thị trường 

- Không trả lãi trong suốt vòng đời 

- Giống với mọi chứng khoán khác, trái phiếu chiến tranh có rủi ro thua lỗ nếu được bán trước khi đáo hạn.

Các nỗ lực marketing trái phiếu chiến tranh

Các nỗ lực thúc đẩy việc mua trái phiếu chiến tranh chủ yếu gắn với lòng yêu nước và lương tâm, do chúng có tỉ lệ hoàn vốn thấp hơn lãi suất hiện hành trên thị trường.

Tại Mỹ, quảng cáo cho trái phiếu chiến tranh được thực hiện thông qua nhiều phương tiện truyền thông như đài phát thanh, báo, tạp chí và các bản tin trong rạp chiếu phim. 

Những ngôi sao Hollywood như Bette Davis và Rita Hayworth đã giúp quảng cáo trái phiếu chiến tranh bằng cách đi lưu diễn khắp đất nước. Mọi người có thể tiết kiệm để mua trái phiếu chiến tranh bằng cách góp 25 xu mỗi lần. 

(Theo investopedia)

Thuật ngữ khác