Tôi luyện (Baptism by fire) là gì? Sự tôi luyện trong môi trường kinh doanh
Mục Lục
Tôi luyện
Tôi luyện trong tiếng Anh là Baptism by fire.
Tôi luyện, trong tiếng Anh là Baptism by fire, là cụm từ thường được sử dụng để mô tả một người hoặc một nhân viên đang học một điều gì đó một cách khó khăn thông qua một thử thách. Trong nhiều trường hợp, một người bắt đầu một công việc mới phải trải qua sự tôi luyện, nghĩa là họ phải xử lí ngay một hoặc nhiều tình huống khó khăn.
Không ai là không phải tôi luyện cả, điều đó có nghĩa là nhân viên mới và cũ, thành viên của nhóm quản lí của công ty và những người khác đều có thể phải trải nghiệm điều đó. Cụm từ này có nguồn gốc từ Kinh thánh, bắt nguồn từ châu Âu.
Ví dụ về sự tôi luyện
Cụm từ "Baptism by fire" cũng đã được thế giới công việc hiện đại áp dụng chủ yếu ở Châu Âu. Nó có thể đề cập đến sức mạnh, sự nhanh nhẹn và suy nghĩ nhanh nhạy của một nhân viên để giải quyết vấn đề tình huống đầu tiên, dù đó là cố tình hay tình cờ. Đôi khi nó còn được coi là một cách tốt để nhanh chóng đào tạo một nhân viên mới. Lí do là họ sẽ phải xử lí các tình huống thực tế phức tạp sớm hơn là muộn.
Ví dụ, cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên quân sự, có thể bị đưa vào tình huống khó khăn ngay lập tức để nhanh chóng thích nghi với những yêu cầu khó khăn trong công việc của họ. Một khi trải qua sự tôi luyện, những công nhân này sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả vì họ đã thể hiện sức mạnh tinh thần, thể chất và cảm xúc của mình để vượt qua thử thách ban đầu.
Cụm từ "Baptism by fire" có thể được sử dụng để mô tả nhiều tình huống khác. Ví dụ, một nhà giao dịch mới có thể thấy thị trường đang chuyển động dữ dội và thường không phải là một điều kiện tốt để họ giao dịch. Họ có thể sống sót qua sự khó khăn này nếu họ có thể thực hiện thành công các giao dịch của mình với mức thua lỗ tối thiểu hoặc không thua lỗ bất kể thị trường di chuyển theo cách nào.
Tương tự, tổng giám đốc điều hành (CEO) của một công ty lớn có thể bất ngờ phải đối mặt với sự tôi luyện khi một cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng xảy ra. Điều này có thể bắt nguồn từ một video cho thấy sản phẩm của công ty gây hại cho một khách hàng hoặc do sự cố với dòng sản phẩm của công ty.
Năm 2009, Michael McCain, Giám đốc điều hành của công ty thịt Maple Leaf của Canada, đã phải đối mặt với một loạt vấn đề sau khi công ty có liên quan đến một đợt bùng phát bệnh nhiễm vi khuẩn Listeria trên toàn quốc gia khiến 22 người chết. McCain đã đưa ra một lời xin lỗi và thu hồi sản phẩm.
Một vài tình huống khác trong đó ai đó có thể phải trải qua sự tôi luyện bao gồm: Một thực tập sinh mới của bệnh viện dự kiến sẽ làm việc theo ca 48 giờ trong phòng cấp cứu, hoặc một nhà văn được yêu cầu che đậy vụ bê bối phá vỡ Nhà Trắng và chuyển nội dung câu chuyện cho biên tập viên quản lí trước 5 giờ sáng ngày hôm sau.
(Theo Investopedia)