Tiêu dùng phô trương (Conspicuous consumption) là gì? Cách thức tiêu dùng phô trương được biểu thị
Mục Lục
Tiêu dùng phô trương (Conspicuous consumption)
Tiêu dùng phô trương trong tiếng Anh là Conspicuous consumption.
Tiêu dùng phô trương (Conspicuous consumption) là việc mua sắm hàng hóa dịch vụ cho mục đích riêng đó là thể hiện sự giàu có của một người. Tiêu dùng phô trương là một phương tiện để thể hiện địa vị xã hội của một người, đặc biệt là khi hàng hóa và dịch vụ được phô trương theo cách công khai là rất đắt đỏ so với các thành viên khác trong nhóm.
Loại tiêu thụ này thường có mối liên hệ tới những người giàu có nhưng nó cũng có thể áp dụng cho bất kì tầng lớp kinh tế nào. Khái niệm chủ nghĩa tiêu dùng bắt nguồn từ tiêu dùng phô trương.
Cách thức tiêu dùng phô trương được biểu thị
Tiêu dùng phô trương có thể được minh họa bằng việc chi tiêu cho hàng hóa được thiết kế gần như là duy nhất với mục đích phục vụ là để thể hiện sự giàu có. Ví dụ, trong khi có nhiều loại điện thoại thông minh cao cấp trên thị trường từ các nhà sản xuất lớn, điện thoại thông minh đặc biệt cũng được sản xuất một cách nghiêm ngặt giống như một mặt hàng xa xỉ.
Tất cả các điện thoại thông minh cung cấp có hiệu quả các tính năng liên lạc cốt lõi giống nhau với phần mềm và ứng dụng được cài đặt trên chúng cung cấp nhiều các tính năng. Tuy nhiên, điện thoại thông minh thiết kế sẵn có từ các thương hiệu xa xỉ như Bentley và Lamborghini.
Phần cứng của điện thoại hầu như sẽ luôn có nhưng thứ thường làm nổi bật những chiếc điện thoại thông minh này là vỏ ngoài, chúng có thể được làm từ da, titan hoặc thậm chí là đá granit. Chiếc IPhone Black Diamond khét tiếng có giá 15 triệu USD về cơ bản chỉ là một chiếc iPhone 5 được bọc vàng, nạm đá quí và có cả một viên kim cương đen.
Có thể suy rằng việc mua hàng như vậy sẽ đi kèm với một số đảm bảo rằng người dùng sẽ có thiết bị tốt nhất hiện có, tuy nhiên các phiên bản rẻ hơn của cùng một thiết bị cũng có mặt trên thị trường. Việc chi trả các sản phẩm như vậy phần lớn là nhằm mục đích đưa ra một cuộc trao đổi về việc mua lại sản phẩm này và thực tế là chủ sở hữu của nó có đủ khả năng để thực hiện một giao dịch xa hoa như vậy.
Tương tự có thể đề cập đến phiên bản giới hạn, siêu xe hiệu suất cao, những chiếc xe được thiết kế dành cho tốc độ và hấp dẫn thị giác người dùng nhưng ít sử dụng trong thực tế. Những chiếc xe như vậy từ các nhà sản xuất như McLaren và Bugatti được sản xuất theo lô nhỏ và dễ dàng có giá hơn 1 triệu đô la mỗi chiếc.
Tốc độ tối đa của các siêu xe thường không hề an toàn hoặc hợp pháp. Sự sở hữu của những chiếc xe này có thể là một biểu hiện của tiêu dùng phô trương bởi vì toàn bộ khả năng của siêu xe hiếm khi được trải nghiệm - ngay cả bởi chính chủ sở hữu.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)