1. Marketing

Tiếp thị dưới vạch (Below-the-Line Advertising) là gì? Tiếp thị dưới vạch so với Tiếp thị trên vạch

Mục Lục

Tiếp thị dưới vạch

Khái niệm

Tiếp thị dưới vạch hay còn gọi là tiếp thị BTL, tiếp thị Below-the-Line trong tiếng Anh là Below-the-Line Advertising.

Tiếp thị dưới vạch là một chiến lược quảng cáo, nơi các sản phẩm được quảng bá trên các phương tiện truyền thông ngoài các phương thức truyền thống như phát thanh, truyền hình, bảng quảng cáo, in ấn và phim chính thống. 

Các phương thức tiếp thị dưới vạch có xu hướng ít tốn kém hơn và tập trung hơn so với các tiếp thị trên vạch. 

Đặc điểm Tiếp thị dưới vạch

Tiếp thị dưới vạch tìm cách tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng, thay vì truyền bá thông qua một mạng lưới rộng lớn để tiếp cận khán giả đại chúng. 

Thay vì phát sóng quảng cáo trên sóng truyền hình quốc gia trong một chương trình truyền hình nổi tiếng, tiếp thị dưới vạch tập trung vào buổi giới thiệu demo sản phẩm tại cửa hàng, tại đó người tiêu dùng có thể trải nghiệm trực tiếp. 

Chiến lược này cho phép trải nghiệm khách hàng cao hơn, tạo cơ hội cho nhân viên bán hàng trả lời các câu hỏi trực tiếp và giải thích rõ hơn về sản phẩm. Một số ví dụ về tiếp thị dưới vạch bao gồm:     

 - Tiếp thị mục tiêu trực tuyến 

Các công ty có thể nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể với các chiến dịch quảng cáo của họ, chẳng hạn như tuổi của người tiêu dùng. Ví dụ, linkedin cho phép các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến những khách hàng cụ thể bằng các thanh quảng cáo dựa trên nghề nghiệp hoặc nhóm khách hàng mà họ mong muốn.    

 - Gửi thư trực tiếp

Các công ty vẫn duy trì hình thức marketing trực tiếp qua thư, đặc biệt là các đối tượng khách hàng không trực tuyến thường xuyên như các thế hệ lớn tuổi hơn. Quảng bá bằng Catalogue và thư trực tiếp vẫn là những công cụ tiếp thị phổ biến và hiệu quả.  

 - Triển lãm thương mại 

Các doanh nghiệp thường trưng bày các sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các Phòng Thương mại địa phương. Tất nhiên, không có công cụ tiếp thị nào hoàn hảo và có thể sử dụng cho mọi lúc. 

Thay vào đó, các công ty thường sử dụng nhiều chiến lược. Ví dụ, một công ty có thể gửi thư trực tiếp quảng cáo về một sự kiện công ty sắp tổ chức tại trung tâm hội nghị địa phương.   

Tiếp thị dưới vạch so với Tiếp thị trên vạch 

Tiếp thị trên vạch được thiết tạo để tiếp cận đối tượng đại chúng. 

Điển hình của tiếp thị trên vạch là các chương trình quảng cáo tại trận đấu bóng rổ truyền hình đình đám Super Bowl ở Mỹ, có giá hàng triệu USD với chỉ vài giây phát sóng, nhưng ngay lập tức tiếp cận hàng chục triệu người tiêu dùng trên toàn cầu. 

Mặt khác, nói theo quan điểm thống kê, một tỉ lệ đáng kể những người xem đó có thể không phải là người tiêu dùng mục tiêu của công ty quảng cáo.   

Ngược lại, tiếp thị dưới vạch tiếp cận ít người hơn nhưng được lựa chọn kĩ càng hơn về đối tượng mà công ty tiếp cận. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà tiếp thị dưới vạch ban đầu tiến hành nghiên cứu thị trường tổng quan, xác định một tệp khách hàng mục tiêu thích hợp có nhiều khả năng mua sản phẩm. 

Khi xác định mục tiêu nhân khẩu học, tiếp thị dưới vạch sẽ tiếp cận người tiêu dùng theo một cách trực tiếp, cá nhân hóa dựa trên các đặc điểm này.      

Tỉ lệ hoàn vốn (ROI) của các chiến dịch tiếp thị dưới vạch có thể sẽ cao hơn so với tiếp thị trên dòng vì chúng ít tốn kém hơn và dễ quản lí hơn. 

Ưu điểm của Tiếp thị dưới vạch 

Chi phí thấp hơn được cho là lợi thế lớn nhất của tiếp thị dưới vạch. Trong khi quảng cáo trên TV và đài phát thanh có xu hướng rất đắt đỏ, thì việc gửi thư trực tiếp và tiếp thị tìm kiếm sẽ kinh tế hơn nhiều. 

Các phương pháp tiếp thị dưới vạch rẻ hơn và có thể dễ dàng tăng hoặc giảm tỉ lệ chi phí cho chúng.   

Ngoài ra, tiếp thị dưới vạch giúp công ty dễ dàng theo dõi và chuyển đổi người tiêu dùng mục tiêu.   

Tiếp thị dưới vạch thúc đẩy sự trung thành của khách hàng vượt trội, điều rất quan trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. 

Trong khi các phương pháp tiếp thị trên vạch lí tưởng hơn để truyền bá nhận diện về thương hiệu nói chung, các chiến thuật dưới vạch được ưu tiên để thúc đẩy các mối quan hệ có ý nghĩa hơn với nhóm khách hàng tiềm năng.  

(Theo Investopedia)

 

Thuật ngữ khác