Thứ bậc trong doanh nghiệp (Corporate Hierarchy) và ảnh hưởng tới môi trường làm việc
Mục Lục
Thứ bậc trong doanh nghiệp
Thứ bậc trong doanh nghiệp trong tiếng Anh là Corporate Hierarchy.
Thuật ngữ thứ bậc trong doanh nghiệp đề cập đến sự sắp xếp và tổ chức của các cá nhân trong một doanh nghiệp theo quyền lực, địa vị và chức năng công việc.
Thứ bậc trong doanh nghiệp phân định thẩm quyền và trách nhiệm, chỉ định lãnh đạo đối với nhân viên, phòng ban, bộ phận và các giám đốc điều hành khác tùy thuộc vào vị trí của họ trong các tầng lớp.
Thứ bậc trong doanh nghiệp phác thảo vị trí những người có quyền đưa ra quyết định. Nó cũng xác định ai phải tuân thủ các mệnh lệnh đó và ai có thể thay thế hoặc thay đổi kế hoạch của cấp dưới.
Các doanh nghiệp và tập đoàn được tổ chức theo cấu trúc thứ bậc để ban lãnh đạo có thể điều hành và quản lí công ty. Nếu các doanh nghiệp nhỏ hoặc chỉ mới bắt đầu, cơ cấu tổ chức có thể đơn giản. Nhưng khi các công ty phát triển, cấu trúc của nó trở nên phức tạp hơn.
Thứ bậc trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến của nhân viên cũng như văn hóa doanh nghiệp. Hầu hết các hệ thống thứ bậc trong công ty giống như một kim tự tháp, nơi người quyền lực nhất đứng đầu còn cấp dưới ngồi bên dưới.
Những người có ít quyền lực nhất - thường là nhân viên - ở dưới đáy của kim tự tháp. Tuy nhiên, một số công ty có thể có hệ thống thứ bậc theo chiều ngang, với quyền lực và trách nhiệm được trải đều hơn trên toàn công ty.
Hầu hết các tập đoàn và doanh nghiệp có hệ thống thứ bậc. Chúng cũng có thể là một phần của bất kì tổ chức nào bao gồm cả chính phủ và các tôn giáo có tổ chức.
Ảnh hưởng của thứ bậc trong doanh nghiệp tới môi trường làm việc
Cấu trúc của hệ thống thứ bậc trong doanh nghiệp thường phát triển song song với sự trưởng thành của một tổ chức. Ban lãnh đạo điều hành gồm những người sáng lập có thể có một cấu trúc lỏng lẻo khi một công ty mới bắt đầu.
Dần dần khi nhiều nhà quản lí, nhân viên và nhà đầu tư trở thành một phần của công ty, các tầng lớp mới bắt buộc được bổ sung vào để qui trình vận hành của tổ chức và nhiệm vụ của mỗi thành viên được rõ ràng.
Có những công ty tuyên bố có một hệ thống thứ bậc trong doanh nghiệp phi truyền thống, thường là một phương tiện để chia sẻ trách nhiệm cho tất cả các nhân viên và lãnh đạo. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp, chẳng hạn như cách bố trí văn phòng công ty.
Trong nhiều tổ chức, vị trí của một người càng cao trong hệ thống thứ bậc thì ảnh hưởng đến kích thước, vị trí và tính thẩm mĩ của không gian làm việc càng lớn. Ví dụ không gian văn phòng cao cấp thường được dành cho giám đốc điều hành.
Các đặc quyền như phòng riêng hoặc - nếu khả năng của công ty cho phép - máy bay riêng và đưa đón xe cộ là dành riêng cho các thành viên lãnh đạo cấp trên.
(Theo investopedia)