Thị trường thương mại điện tử riêng (private e-marketplace) là gì?
Mục Lục
Thị trường thương mại điện tử riêng (private e-marketplace)
Thị trường thương mại điện tử riêng hay thị trường thương mại điện tử một bên trong tiếng Anh là private e-marketplace.
Thị trường thương mại điện tử riêng là thị trường được sở hữu hay điều hành bởi một công ty. Một bên có thể là bên bán (sell-side) hoặc bên mua (buy-side).
Thị trường bên bán
Starbucks.com, dell. com, target.com và united.com bán hàng từ trang web của họ.
Ví dụ về thị trường bên bán là một công ty bán sản phẩm tiêu chuẩn và tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng cá nhân (B2C) hoặc đến công ty (B2B); loại hình này gọi là một đến nhiều (one to many).
Thị trường bên bán tương tự như là một chợ điện tử bên bán, là một cái chợ dựa trên một website và trong đó một công ty sẽ bán cho nhiều người mua thông qua cataloge điện tử, bán thông qua đấu giá thuận, và bán trực tiếp. Những người bán hàng trong chợ điện tử thường là các nhà tạo thị trường hoặc các nhà trung gian click-and-mortar, các nhà phân phối hoặc các nhà bán buôn.
Khi khách hàng vào ghé thăm, website hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng website. Nếu khách hàng đăng kí, khách hàng có thể bắt đầu tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm. Sau đó, khách hàng có thể sử dụng giỏ mua hàng để đặt hàng và thanh toán.
Người dùng có thể trả bằng tiền mặt, séc khi giao nhận hàng hoặc thông qua các lệnh chuyển tiền tự động, thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Và khi nhận được đơn hàng thì bên bán sẽ lập kế hoạch giao hàng cho khách.
Thị trường bên mua
Trong thị trường bên mua, một công ty mua hàng từ nhiều nhà cung ứng, loại hình mua sắm này thường được gọi là nhiều đến một (many to one) và thường là các hoạt động B2B.
Ví dụ như Walmart mua hàng từ nhiều nhà cung ứng trên mạng.
Thị trương bên mua tương tự như một cái chợ bên mua, là một website của một công ty sử dụng đấu giá ngược, đàm phán, mua hàng theo nhóm hoặc bất cứ một phương thức mua sắm nào khác.
Thị trường thương mại điện tử riêng thường chỉ mở cho một số đối tượng khá giới hạn trong ngành và không công bố rộng rãi.
(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính; Binus university business school)