Thế hệ Y (Generation Y - Gen Y) là ai? Ảnh hưởng của thế hệ Y đối với doanh nghiệp
Mục Lục
Thế hệ Y
Thế hệ Y trong tiếng Anh là Generation Y, viết tắt là Gen Y, hoặc còn được gọi là Thế hệ Millennial.
Thế hệ Y chỉ những người sinh ra trong thập niên 80 và đầu thập niên 90. Nhìn chung, thế hệ này thích giao tiếp qua e-mail và tin nhắn văn bản hơn là liên lạc trực tiếp. Học tập đối với họ không chỉ là những trường đại học truyền thống. Họ có quyền truy cập vào các bài thuyết trình qua webinar (hội thảo video trực tuyến) và các lớp học trực tuyến.
Vì những người sinh ra trong thời gian này ngay từ nhỏ đã có khả năng truy cập liên tục vào công nghệ hiện đại, như máy tính xách tay và điện thoại di động, việc làm và đời sống xã hội của họ gắn chặt với các hình thức mới cập những của những thiết bị điện tử đó.
Đặc điểm của thế hệ Y
Thế hệ Y được cho là hướng đến gia đình nhiều hơn và sẵn sàng hy sinh sự thăng tiến trong sự nghiệp để cân bằng công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, thành viên trong thế hệ Y có thể rất tự tin và tham vọng. Họ không ngại đặt câu hỏi về thẩm quyền, không ngừng tìm kiếm những thách thức mới và muốn công việc có ý nghĩa.
Những người thuộc thế hệ Y thường muốn trở thành một phần của nhóm, nhưng đồng thời cũng muốn được chú ý. Nhìn chung, họ là những người gắn bó, trung thành.
Theo một cuộc thăm dò năm 2013 tại Anh, thế hệ Y được cho là cởi mở hơn cha mẹ của họ đối với các chủ đề gây tranh cãi, ví dụ như tôn giáo.
(Theo study.com)
Ảnh hưởng của thế hệ Y đối với doanh nghiệp
Kì vọng của thế hệ Y khác so với các thế hệ trước đó, do vậy các công ty cần phải suy nghĩ lại về thương hiệu, marketing và mô hình kinh doanh để phù hợp với họ.
Theo khảo sát của Tập đoàn Tư vấn Boston, thế hệ Y thích mua sắm và tạo ra ảnh hưởng, tin tưởng vào doanh nghiệp và chính phủ, và tin rằng những tổ chức này có thể tạo ra thay đổi mang tính toàn cầu.
Những công ty thực sự hiểu thế hệ Y và hoạt động ăn khớp với họ có cơ hội trở nên nổi bật trong thị trường và hình thành mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Thế hệ Y muốn sự thỏa mãn nhanh chóng. Họ chú trọng tốc độ, sự thuận tiện, hiệu quả trong mọi giao dịch. Họ là các khách hàng vội vã, và doanh nghiệp cần phải tìm ra cách khiến họ dành thời gian xây dựng mối quan hệ với thương hiệu.
Thế hệ Y tin tưởng vào bạn bè hơn là quảng bá của doanh nghiệp. Họ tin tưởng vào trải nghiệm sản phẩm của bạn bè, người cùng lứa, v.v... hơn là lời khuyên từ các chuyên gia giới thiệu sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần phải chú ý đến những bàn tán về thương hiệu của họ trong những cuộc trò chuyện của giới trẻ trên mạng xã hội, diễn đàn, v.v...
Thế hệ Y giao tiếp trên trực tuyến và ngoại tuyến: Thế hệ Y dành rất nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội. Khi mua hàng, so với các thế hệ khác thì họ ưu tiên các thương hiệu có trang Facebook và trang web di động. Họ hay giao tiếp nhóm, đi ăn, chơi với đồng nghiệp và gia đình. Điều này là tốt với các quán ăn, nhà hàng, vì khách đi theo nhóm thường chi nhiều tiền hơn so với khi đi ăn một mình.
Ngoài ra, họ ủng hộ các chiến dịch marketing hoạt động vì một mục tiêu hay nguyên nhân cụ thể, ví dụ như để đấu tranh chống lại HIV/AIDS.
(Theo The Millennial Debunking Stereotypes, bởi Christine Barton, Jeff Fromm, Chris Egan thuộc Boston Consulting Group)