Thấu hiểu khách hàng (Know Your Client - KYC) là gì?
Mục Lục
Thấu hiểu khách hàng
Thấu hiểu khách hàng trong tiếng Anh là Know Your Client hoặc Know Your Customer, viết tắt là KYC.
Thấu hiểu khách hàng (KYC) là một tiêu chuẩn trong ngành đầu tư, đảm bảo các cố vấn đầu tư nắm rõ thông tin chi tiết về mức chịu rủi ro, kinh nghiệm đầu tư và tình hình tài chính của khách hàng.
KYC bảo vệ cả khách hàng và cố vấn đầu tư.
Khách hàng được bảo vệ bằng việc nghe theo cố vấn đầu tư của họ, rằng loại đầu tư nào phù hợp với tình hình cá nhân của họ.
Cố vấn đầu tư được bảo vệ bằng hiểu biết của họ về những gì họ có thể và không thể làm dựa theo danh mục đầu tư của khách hàng.
Cần tuân thủ KYC khi có liên quan đến các yêu cầu và chính sách như quản lí rủi ro, chính sách chấp nhận thanh toán của khách hàng và giám sát giao dịch.
KYC trong ngành ngân hàng
Trong ngành ngân hàng, KYC là qui trình để xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi mở tài khoản và định kì theo thời gian.
Nói cách khác, các ngân hàng phải đảm bảo rằng khách hàng của họ thực sự là người mà họ đã đăng kí. Các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc tạm dừng mối quan hệ kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu.
Quy trình KYC bao gồm xác minh thẻ ID, xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu như hóa đơn tiện ích làm bằng chứng địa chỉ hay thu nhập cá nhân và xác minh sinh trắc học. Các ngân hàng phải tuân thủ các qui định KYC và các quy định chống rửa tiền để hạn chế gian lận. Trách nhiệm tuân thủ KYC thuộc về các ngân hàng. Trong trường hợp không tuân thủ, hình phạt nặng có thể được áp dụng.
KYC trong ngành chứng khoán
Qui tắc KYC là một yêu cầu đạo đức đối với những người trong ngành chứng khoán khi giao dịch với khách hàng trong quán trình mở và duy trì tài khoản.
Qui tắc KYC rất quan trọng khi bắt đầu một mối quan hệ khách hàng và môi giới, nhằm thiết lập các sự thật cần thiết về mỗi khách hàng trước khi có bất kì khuyến nghị nào được đưa ra. Các sự thật cần thiết là những yêu cầu để phục vụ tài khoản của khách hàng một cách hiệu quả và nhận thức được bất kì hướng dẫn xử lí đặc biệt nào cho tài khoản.
Ngoài ra, một người môi giới - kinh doanh cần phải biết mặt những người có thẩm quyền hành động thay mặt cho khách hàng và cần tuân thủ tất cả các luật, qui định và qui tắc của ngành chứng khoán.
Thiết lập hồ sơ khách hàng
Cố vấn đầu tư và các công ty chịu trách nhiệm tìm hiểu tình hình tài chính của mỗi khách hàng bằng cách thăm dò và thu thập tuổi tác, các khoản đầu tư khác, tình trạng đóng thuế, nhu cầu tài chính, kinh nghiệm đầu tư, thời gian đầu tư, nhu cầu thanh khoản và mức chịu rủi ro của khách hàng.
(Theo Investopedia)