Thanh toán không tiếp xúc (Contactless Payment) là gì? Ưu và nhược điểm
Mục Lục
Thanh toán không tiếp xúc
Thanh toán không tiếp xúc trong tiếng Anh là Contactless Payment.
Thanh toán không tiếp xúc là một phương thức an toàn để người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hoặc thẻ thông minh - còn gọi là thẻ chip bằng cách sử dụng công nghệ RFID hoặc giao tiếp tầm ngắn (NFC) hoặc bằng cách sử dụng thiết bị thông minh như smartphone, đồng hồ thông minh.
Để thực hiện thanh toán không tiếp xúc, chỉ cần chạm thẻ vào gần thiết bị đầu cuối điểm bán hàng (POS) được trang bị công nghệ thanh toán không tiếp xúc.
Vì thanh toán không tiếp xúc không yêu cầu chữ kí hoặc số nhận dạng cá nhân (PIN) nên khối lượng giao dịch trên thẻ bị giới hạn. Số tiền được phép cho một giao dịch thay đổi theo từng quốc gia và ngân hàng.
Ưu nhược điểm của thanh toán không tiếp xúc
Ưu điểm của thanh toán không tiếp xúc
Ưu điểm chính của thanh toán không tiếp xúc là tăng tốc các giao dịch bằng cách loại bỏ giai đoạn khách hàng nhập mã PIN. Các cửa hàng, người bán và khách hàng đều tiết kiệm được thời gian khi sử dụng thanh toán không tiếp xúc.
Một lợi ích khác của thẻ thanh toán không tiếp xúc, ít nhất là đối với các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ tín dụng, đó là người tiêu dùng có xu hướng sử dụng thẻ của họ thường xuyên hơn.
Nhược điểm của thanh toán không tiếp xúc
Tính bảo mật của thẻ là nỗi lo với nhiều người. Đã có những câu chuyện trên các phương tiện truyền thông về tội phạm skimming dữ liệu thẻ bằng cách sử dụng điện thoại thông minh để đọc thẻ trong ví của người tiêu dùng.
Phạm vi mà thẻ có thể được đọc là rất ngắn và ngay cả khi tên tội phạm đủ gần để lấy dữ liệu và thực hiện giao dịch, hắn không thể tạo một bản sao của thẻ, nhưng điều này không đúng với thẻ từ. Thẻ chip và và thẻ PIN vẫn an toàn nhất, vì chúng không thể bị sao chép và cần phải có dữ liệu (mã PIN) không được ghi ở bất kì đâu trên thẻ để có thể sử dụng.
Các hệ thống thanh toán không tiếp xúc di động phổ biến nhất
Apple Pay: Hầu hết các thiết bị của Apple đều được trang bị ứng dụng Apple Wallet, cho phép người dùng lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ vào thiết bị của họ, đặc biệt là iPhone hoặc iWatch, để mua hàng tại các cửa hàng.
Hệ thống cũng cho phép mua hàng được thực hiện trực tuyến và thông qua các ứng dụng khác. Người dùng cũng có thể gửi tiền cho bạn bè và gia đình thông qua hệ thống tin nhắn văn bản của họ bằng Apple Pay.
Google Pay: Google cho phép người dùng thực hiện thanh toán tại các nhà bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến thông qua phương thức bảo mật trong ứng dụng Google Pay. Thay vì sử dụng số thẻ tín dụng, Google chia sẻ số được mã hóa gắn với thẻ thanh toán của người dùng với nhà bán lẻ.
Giống như Apple Pay, người dùng cũng có thể gửi và nhận tiền bằng cách sử dụng địa chỉ email hoặc số điện thoại.
Samsung Pay: Samsung cũng ra mắt ví điện tử cho phép người dùng lưu trữ thông tin thẻ thanh toán của họ vào ứng dụng để sử dụng tại các thiết bị POS tại các cửa hàng. Người dùng Samsung Pay cũng có thể được hoàn lại tiền và các phần thưởng khác bằng cách sử dụng điện thoại của họ để mua hàng.
Người dùng chỉ cần chụp ảnh thẻ hoặc mã vạch và chạm nhẹ để thanh toán.
(Theo investopedia)