Tạo khoảng trống giá (Gapping) là gì? Những đặc điểm cần lưu ý
Mục Lục
Tạo khoảng trống giá
Tạo khoảng trống giá, tiếng Anh gọi là gapping.
Tạo khoảng trống giá là khi một cổ phiếu (hay một công cụ giao dịch khác) mở cửa cao hoặc thấp hơn mức giá đóng cửa của ngày hôm trước mà không có giao dịch nào ở giữa.
Tạo khoảng trống giá một phần xảy ra khi giá mở cửa cao hoặc thấp hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước nhưng vẫn nằm trong biên độ giá của ngày hôm trước.
Tạo khoảng trống giá hoàn toàn xảy ra khi giá mở cửa nằm ngoài biên độ giá của ngày hôm trước.
Khoảng trống giá, đặc biệt là khoảng trống giá hoàn toàn, thể hiện một sự thay đổi quan điểm mạnh mẽ đã xảy ra trong đêm.
Hiểu rõ hơn về tạo khoảng trống giá
Tạo khoảng trống giá có thể xảy ra tại bất cứ công cụ nào khi hoạt động giao dịch bị dừng lại và tái hoạt động sau đó. Đây là nền tảng cơ sở mỗi ngày của cổ phiếu. Tiền tệ thì được giao dịch liên tục trong tuần nhưng vẫn có thể xuất hiện khoảng trống giá khi thị trường đóng cửa trước cuối tuần và mở lại sau đó.
Có những loại khoảng trống giá khác nhau, tùy vào qui mô của khoảng trống giá và khu vực mà chúng xuất hiện trong xu hướng chung của tài sản.
Khoảng trống giá thông thường (common gap) xuất hiện thường xuyên, ít có sức ảnh hưởng; là khi giá mở cửa có khác biệt đôi chút với giá đóng cửa của phiên trước đó. Do không có biến động giá mạnh mẽ trong hoặc sau khi xuất hiện khoảng trống giá này, nên nó được gọi là thông thường.
Khoảng trống giá vượt ngưỡng (breakaway gap) xuất hiện khi giá di chuyển mạnh mẽ vượt qua khu vực kháng cự mạnh hoặc vượt xuống khu vực hỗ trợ cứng. Nó cũng có thể xảy ra khi giá đang giao dịch trong một biên độ chặt chẽ hoặc khi phá ra khỏi một mẫu hình giá. Khoảng trống giá vượt ngưỡng báo hiệu sự bắt đầu của một xu hướng mạnh, và thường là những khoảng trống giá lớn, và giá thường di chuyển theo hướng của khoảng trống giá trong vài tuần sau đó.
Khoảng trống giá tiếp diễn (runaway gap) xảy ra trong một xu hướng mạnh mẽ và cho thấy rằng xu hướng vẫn còn đủ mạnh để tạo ra một khoảng trống giá theo chiều xu hướng. Trong quá khứ, những khoảng trống giá này thường xuất hiện ở giữa xu hướng khi mà xu hướng bắt đầu mạnh lên. Chúng thường là các khoảng trống giá lớn và giá thường di chuyển theo hướng của khoảng trống giá trong vài tuần sau đó.
Khoảng trống giá cạn kiệt (exhaustion gap) xảy ra gần cuối xu hướng. Nguyên nhân của chúng thường là vì những nhà đầu tư tụt hậu đang tham gia vào trễ sau khi hối hận vì đã không tham gia vào sớm hơn. Một khi giá bị đẩy lên bằng lượng cầu cuối cùng này, thì chỉ còn lại rất ít người giao dịch để giữ giá tiếp tục đi theo xu hướng. Một sự đảo chiều thường xảy ra trong vài tuần tiếp theo.
(Theo Investopedia)