Tạo giá trị thông qua trao đổi (Value creation through trades) trong thương lượng là gì?
Mục Lục
Tạo giá trị thông qua trao đổi
Tạo giá trị thông qua trao đổi trong tiếng Anh gọi là: Value creation through trades.
Tạo giá trị thông qua trao đổi là việc các bên thương lượng có thể cải thiện vị trí của họ bằng cách trao đổi các giá trị mà họ không cần đến.
Tạo ra giá trị thông qua trao đổi xuất hiện trong hình thức thương lượng hợp nhất. Nó thường diễn ra khi một bên chấp nhận đổi lấy một thứ mà họ cho rằng ít giá trị hơn để có được thứ mà họ mong muốn.
Ví dụ
Hãy xem ví dụ sau đây:
Helen và John là những nhà sưu tập sách hiếm và niềm đam mê này giúp họ thưởng thức nghệ thuật và đem lại lợi ích đầu tư.
"Với sách hiếm tôi có thể có được lợi ích tài chính cao hơn là tôi có được trong thị trường chứng khoán", Helen tự tin nói, "và tôi cảm thấy vui thích tột độ khi nắm giữ trong tay những ấn bản đầu tiên".
Niềm tự hào và vui sướng của Helen là bộ sưu tập tiểu thuyết Hemingway. Cô có bản in đầu tiên của mọi cuốn, trừ cuốn "Chuông nguyện hồn ơi". Cô thỏa thuận với John - người có bản in này để bán lại cho cô.
John hài lòng có được cuốn sách gốc của Hemingway, nhưng qua những cuộc thỏa thuận trên điện thoại thì mối quan tâm chính của anh là lập một bộ sưu tập các tác phẩm của nhà sử học Mỹ ở thế kỉ 19 là William Prescott.
Hiện anh đã có những bản in đầu tiên của bộ sách nhiều tập của Prescott là "Lịch sử triều đại Ferdinand và Isabella" và đang ráo riết tìm tập 2 của bộ sách có tựa là "Chinh phục Mehicô". May mắn là Helen lại có bản in đầu tiên của tập 2, và cô đồng ý từ bỏ nó vì nó không thuộc bất kì bộ sưu tập nào mà cô đang xây dựng cả. Nó chỉ đơn thuần là một cuốn sách mà cô đã mua mà thôi.
Cuối cùng, John bán cho Helen cuốn sách Hemingway để hoàn tất bộ sưu tập của cô, lấy $100 cộng thêm tập 2 cuốn sách của Prescott để hoàn tất bộ sưu tập của anh.
Cả hai đều cảm thấy rất hài lòng với thỏa thuận này.
Đây là trường hợp mà cả hai cá nhân đều có thể tạo ra giá trị chứ không chỉ đơn thuần là đòi hỏi giá trị. Cả hai đều hết sức hài lòng với thỏa thuận này. Điều này có thể xảy ra vì hàng hóa được tao đổi chỉ có giá trị khiêm tốn trong những thứ họ có được nhưng lại có giá trị đặc biệt với người chủ mới của nó.
(Tài liệu tham khảo: Cẩm nang Kinh doanh Harvard - Kĩ năng thương lượng, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)