Tăng giá ẩn (Hidden price rise) là gì? Bản chất và đặc trưng của tăng giá ẩn
Mục Lục
Tăng giá ẩn (Hidden price rise)
Tăng giá ẩn trong tiếng Anh là Hidden price rise.
Tăng giá ẩn là việc giảm chất lượng hay số lượng/khối lượng sản phẩm cung ứng trong khi giá sản phẩm không đổi. Chẳng hạn công ty bánh kẹo có thể giảm trọng lượng các thanh sô cô la hay pha thêm phụ gia mà không giảm giá bán.
Thuật ngữ liên quan
Hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods, viết tắt: FMCG) thuộc nhóm hàng tiêu dùng không lâu bền, được bán nhanh chóng, giá tương đối thấp và có thời hạn sử dụng ngắn.
Bản chất và đặc trưng của tăng giá ẩn
- Tăng giá ẩn là một cách để tăng giá trên mỗi đơn vị sản phẩm bằng cách giảm khối lượng hoặc chất lượng thay vì tăng giá nhưng giữ nguyên khối lượng và chất lượng.
Trong ngắn hạn, các sản phẩm sẽ nhỏ hơn nhưng giá vẫn giữ nguyên. Lượng giảm đi nói chung là rất nhỏ nên khách hàng không thể xác định được sự khác biệt và hình thành một nhận thức rằng đó vẫn là sản phẩm cũ với cùng một mức giá. Do đó, các công ty có thể ngụy trang cho việc tăng giá.
Liên hệ thực tế
Tăng giá ẩn là một thực tế phổ biến trong hầu hết các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vì khách hàng rất nhạy cảm về giá khi mua các sản phẩm này.
Lấy ví dụ về Maggi đã giảm khối lượng thực của một gói mì từ 100 g xuống 95 g (cho một gói mì giá 10 Rupee). Lays đã giảm khối lượng thực của một gói từ 35 g xuống 26 g cho một gói với 10 Rupee.
Tất cả điều này trở nên khả thi ở thị trường Ấn Độ khi chính Phủ Ấn Độ cho phép các công ty Hàng tiêu dùng bán với kích cỡ không chuẩn từ năm 2004. Trước đó các công ty này chỉ có thể bán ở các kích thước tiêu chuẩn như 50 g, 100 g, 150 g. Nhưng bây giờ chúng ta thấy các sản phẩm có trọng lượng như 136 g; 63,9 g và hơn thế nữa.
Với chi phí nguyên liệu ngày càng tăng, các công ty sử dụng công cụ tăng giá ẩn này để trang trải chi phí gia tăng của họ.
(Tài liệu tham khảo: Từ điển Kinh tế học, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; Hidden Price Increase, MBA Skool)