Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp (International Direct Trade Sponsorship) là gì?
Mục Lục
Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp
Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp trong tiếng Anh là international direct trade sponsorship.
Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp là tập hợp các biện pháp hoặc hình thức hỗ trợ tài chính trực tiếp cho các doanh nghiệp để đầu tư cho một hoặc một số hoặc tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu.
Đặc trưng
Đặc trưng của tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp thể hiện trên các mặt sau đây:
- Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp chiếm tỉ trọng lớn trong tổng tài trợ thương mại quốc tế của một quốc gia;
- Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp quyết định xu hướng phát triển của hoạt động tài trợ thương mại quốc tế trong dài hạn;
- Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp được tiến hành chủ yếu thông qua các thị trường tài chính như thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán và thị trường tín dụng;
- Chất lượng của hoạt động Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp bị chi phối bởi các thành tố cấu thành thị trường tài chính mà thông qua đó hoạt động tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp thực hiện như lãi suất, thời hạn, điều kiện sử dụng, môi trường, mức độ tín nhiệm của người nhận tài trợ, luật lệ và tập quá và đặc biệt là các chính sách và biện pháp tài chính của nhà nước điều chỉnh đến hoạt động của loại tài trợ này.
- Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp là tài trợ có thời hạn, có hoàn lại, có đền bù.
Sự tập trung và tích tụ trong hoạt động tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp
Dưới sự tác động của xu hướng quốc tế hóa, sự tập trung và tích tụ trong hoạt động Tài trợ thương mại quốc tế trực tiếp ngày một phát triển.
Điển hình của mức độ tích tụ tài trợ là sự ra đời và phát triển ngày một nhanh loại hình tài trợ Factoring và Forfaiting trong thương mại thế giới.
Tài trợ hợp vốn (Syndicated Sponsorship) và tài trợ bằng các nguồn vốn của các tổ chức tài chính đa quốc gia (Composit Sponsorship) như WB, IMF, ADB,... là biểu hiện của sự tập trung tài trợ trong thương mại quốc tế trực tiếp.
(Theo Giáo trình Tài trợ thương mại Quốc tế, trường ĐH Ngoại thương, NXB Thống kê)