1. Kinh doanh thương mại

Tài trợ thương mại quốc gia (National Trade Sponsorship) là gì?

Mục Lục

Tài trợ thương mại quốc gia

Tài trợ thương mại quốc gia trong tiếng Anh là national trade sponsorship.

Tài trợ thương mại quốc gia là tài trợ thương mại giữa Người cư trú với nhau, không có sự tham gia của Người phi cư trú. 

Nguồn tài trợ trong nước chủ yếu được huy động từ thị trường tín dụng và thị trường vốn trung và dài hạn. Thị trường tín dụng cung ứng nguồn vốn ngắn hạn là chủ yếu. Thị trường tín dụng được cấu thành bởi hai thị trường: Thị trường tín dụng ngân hàng và Thị trường tín dụng thương mại.

Đặc trưng

Đặc trưng của thị trường tín dụng ngân hàng

- Là nơi huy động tất cả các nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi hình thành trong xã hội vào trong tay ngân hàng để tái phân phối bằng tiền cho nền kinh tế quốc dân theo nguyên tắc tín dụng.

Đặc trưng của thị trường tín dụng thương mại

- Là nơi mà các doanh nghiệp hoặc các tổ chức kinh tế (không phải là tài chính) cho vay lẫn nhau không bằng tiền, mà bằng hàng hóa và dịch vụ.

Đặc trưng của thị trường vốn trung và dài hạn

- Thị trường vốn trung và dài hạn mà chủ yếu là thị trường chứng khoán là kênh huy động và phân phối vốn trung và dài hạn của nền kinh tế quốc dân bằng cách phát hành trái phiếu và cổ phiếu trên thị trường sơ cấp.

Các doanh nghiệp hoạt động thương mại quốc tế có thể huy động vốn từ các thị trường nêu trên hoặc là để cấu thành vốn cố định, hoặc là để bổ sung vốn lưu động đưa vào qui trình tái sản xuất hàng hóa cho xuất khẩu.

Đặc trưng của dòng vốn tài trợ từ thị trường vốn trong nước là bằng nội tệ, do đó không chịu rủi ro tỉ giá hối đoái.

(Theo Giáo trình Tài trợ thương mại Quốc tế, trường ĐH Ngoại thương, NXB Thống kê)

Thuật ngữ khác