1. Quản trị kinh doanh

Tái thiết kế công việc (Job Redesign) là gì? Ưu điểm của tái thiết kế công việc

Mục Lục

Tái thiết kế công việc

Tái thiết kế công việc trong tiếng Anh là Job Redesign.

Tái thiết kế công việc là việc tái cấu trúc các yếu tố như nhiệm vụ, bổn phận và trách nhiệm của một công việc để khích lệ và truyền cảm hứng cho nhân viên. 

Quá trình này bao gồm sửa đổi nội dung, phân tích thông tin, thay đổi chi tiết, sửa đổi mô tả công việc và cải tổ lại nội dung và phạm vi của công việc, để tăng sự đa dạng của các chức năng và nhiệm vụ nhằm thúc đẩy nhân viên và khiến họ cảm thấy mình là một phần quan trọng của tổ chức. 

Mục tiêu chính của việc tiến hành tái thiết kế công việc là xếp đúng người vào đúng công việc, tạo ra hiệu quả tối đa đồng thời tăng mức độ hài lòng của nhân viên.

Qui trình tái thiết kế công việc

Qui trình tái thiết kế công việc được thực hiện tuần tự từng bước như sau:

Sửa đổi nội dung công việc: bao gồm việc xem xét và sửa đổi thông tin liên quan đến công việc, để tìm ra sự mâu thuẫn giữa công việc và người được giao thực hiện.

Phân tích thông tin liên quan đến công việc: nhằm xác định những trở ngại trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công việc và tìm ra lý do tại sao một nhân viên không thể đạt được kết quả như kì vọng.

Thay đổi chi tiết công việc: có thể bao gồm cắt giảm trách nhiệm; hoặc bổ sung thêm chức năng và yêu cầu mức độ trách nhiệm cao hơn. Mục đích của qui trình này là thiết kế công việc theo cách khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn và chăm chỉ hơn.

Sửa đổi bản mô tả và bản chi tiết công việc: sửa đổi bản mô tả công việc và bản chi tiết công việc để đảm bảo rằng nhân viên có thể đáp ứng được những gì công ty mong đợi về anh ta.

Cải tổ những nhiệm vụ liên quan đến công việc: phân bổ lại các nhiệm vụ và chức năng mới hoặc đã thay đổi cho nhân viên. Bước này có thể được thực hiện bằng cách luân chuyển công việc, làm phong phú nội dung công việc, sắp đặt và mở rộng nội dung công việc. Mục đích là thúc đẩy nhân viên và đồng thời tăng mức độ hài lòng của họ.

Ưu điểm của tái thiết kế công việc

Nâng cao chất lượng đời sống làm việc: tái thiết kế công việc thúc đẩy nhân viên và nâng cao chất lượng đời sống làm việc của họ; làm tăng năng suất công việc và khuyến khích nhân viên thực hiện tốt hơn.

Tăng năng suất của tổ chức và nhân viên: thay đổi chức năng và nhiệm vụ công việc giúp nhân viên thấy thoải mái hơn và tăng sự hài lòng. Trách nhiệm và nhiệm vụ rõ ràng thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ hơn và tạo ra kết quả tốt nhất. Đồng thời, tái thiết kế công việc cũng dẫn đến tăng năng suất của tổ chức.

Mang lại cảm giác thân thuộc đối với nhân viên: tái thiết kế công việc cho phép nhân viên làm những gì họ giỏi, giúp nhân viên cảm thấy mình có vị trí vững chắc trong tổ chức. Đây là một chiến lược hiệu quả để giữ chân nhân tài và khuyến khích họ thực hiện trách nhiệm của mình tốt hơn.

Tạo ra sự phù hợp giữa công việc và người thực hiện: giao công việc cho người phù hợp, đồng thời khai thác toàn bộ tiềm năng của nhân viên. Nó giúp tổ chức và nhân viên đều đạt được mục tiêu của mình.

(Theo managementstudyguide.com)

Thuật ngữ khác