Sự thay đổi (Change) trong doanh nghiệp là gì? Bản chất và phân loại
Mục Lục
Sự thay đổi trong doanh nghiệp
Khái niệm
Sự thay đổi trong tiếng Anh được gọi là change.
Sự thay đổi là phạm trù phản ánh một hiện tượng (quá trình) nào đó không lặp lại trạng thái trước đó.
Bản chất của thay đổi là:
- Không giống như trước đó
- Thay đổi sản phẩm cung cấp cho khách hàng
- Thay đổi phương thức kinh doanh
- Đối lập với ổn định
Phân loại sự thay đổi
- Căn cứ phân loại theo nội dung
Thay đổi hoạt động kinh doanh
Thay đổi sản phẩm cung cấp cho khách hàng
Thay đổi phương thức tạo ra sản phẩm
Thay đổi khách hàng mục tiêu (đối tượng cung cấp sản phẩm)
Thay đổi hoạt động quản trị kinh doanh
Thay đổi nền tảng, cơ sở quản trị
Thay đổi đối tượng quản trị
Thay đổi nội dung quản trị
Thay đổi phương thức thực hiện các hoạt động quản trị
- Căn cứ phân loại theo tính chủ động hay bị động
+ Thay đổi chủ động
Là thay đổi do con người nhận thức và chủ động thực hiện sự thay đổi để đảm bảo doanh nghiệp và các bộ phận của doanh nghiệp luôn phù hợp với môi trường.
Sự thay đổi này đem lại hiệu quả và sự phát triển liên tục cho doanh nghiệp.
+ Thay đổi bị động
Là những thay đổi buộc phải thực hiện khi không thể tiếp tục duy trì "cái cũ" được nữa do những tác động từ môi trường.
Hiệu quả của phương pháp thay đổi này rất kém.
- Căn cứ phân loại theo tính chất tiến bộ
+ Thay đổi làm cho hiện trạng tốt lên
Là thay đổi dẫn đến tình trạng mới tiến bộ hơn tình trạng hiện có.
Ví dụ:
- Tạo ra công nghệ mới ưu việt hơn công nghệ cũ
- Tạo ra sản phẩm mới được khách hàng ưa chuộng hơn
- Tạo ra phương thức quản trị hiệu quả hơn
Sự thay đổi này đem lại hiệu quả to lớn và đem lại sự phát triển liên tục của doanh nghiệp.
Đây là mục đích thực sự của thay đổi.
+ Thay đổi làm cho tình trạng xấu đi
Loại thay đổi này dẫn đến cái mới "xấu hơn" tình trạng hiện có.
Cách thay đổi này dẫn đến tính hiệu quả kém.
(Tài liệu tham khảo: Sự thay đổi và phát triển, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)