Quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại (Expert Power) là gì?
Mục Lục
Quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại
Quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại trong tiếng Anh là Expert Power (in Leadership).
Kiến thức nói chung và kiến thức chuyên môn nói riêng cũng như kĩ năng, kinh nghiệm trong một lĩnh vực chuyên môn nào đó cũng là một yếu tố quan trọng tạo lập quyền uy của mỗi con người.
Đối với các nhà lãnh đạo, quyền uy có được nhờ trình độ chuyên môn cao gọi là quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại. Quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại càng phát huy tác dụng cao độ khi mà cấp dưới phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực chuyên môn đó. (Patchen, 1974)
Vai trò của quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại
Trình độ chuyên môn, năng lực chuyên môn thực thụ có một vai trò hết sức to lớn không chỉ trong công việc mà còn trong lãnh đạo. Tuy nhiên, để có được một trình độ chuyên môn thực thụ là điều hoàn toàn không dễ dàng. Năng lực chuyên môn thực thụ được tích lũy và củng cố trong một quá trình hết sức lâu dài và bền bỉ.
Thật vậy, đối với nhiều lĩnh vực, để có được kiến thức thực thụ, các chuyên gia không chỉ tích lũy mà còn phải cập nhật kiến thức thường xuyên thông qua chuyên san, tạp chí hoặc tham gia các hội thảo.
Chính nhờ có kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm đầy mình, tố chất vượt trội mà các nhà lãnh đạo mới có thể giải quyết các vấn đề một cách thấu đáo, đưa ra được các quyết định phù hợp, đưa ra được các lời khuyên, khuyến nghị mang đầy tính thuyết phục, từ đó đưa con thuyền của tổ chức đi tới bến vinh quang.
Hạn chế của quyền uy do trình độ chuyên môn mang lại
Kiến thức chuyên môn, khả năng kĩ thuật quan trọng là vậy, song nó cũng hàm chứa những hạn chế nhất định của chính bản thân nó. Cũng giống như quyền uy dựa trên cơ sở sự kính trọng, quyền uy dựa trên cơ sở chuyên môn cũng chỉ tồn tại chừng nào cấp dưới còn phụ thuộc vào chuyên môn đó.
Một khi cấp dưới đã có cùng trình độ chuyên môn với lãnh đạo thì quyền uy này sẽ không còn phát huy tác dụng. Bởi vậy, trong nhiều trường hợp các nhà lãnh đạo đã cố tình giữ bí mật những cái thuộc về bí quyết đó. (Hickson, 1971)
(Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)