Qui trình (Pipeline) trong tài chính là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Qui trình
Qui trình tiếng Anh là Pipeline.
Trong tài chính, thuật ngữ pipeline được sử dụng để mô tả qui trình hướng tới mục tiêu dài hạn bao gồm nhiều giai đoạn riêng biệt.
Ví dụ, các công ty cổ phần tư nhân (PE) sẽ sử dụng thuật ngữ "acquisition pipeline", tức qui trình mua lại, đề cập đến các công ty mà họ đặt mục tiêu là những công ty có tiềm năng mua lại. Qui trình này sẽ bao gồm một số giai đoạn, ví dụ như nghiên cứu ngành, tạo khách hàng tiềm năng, đàm phán, thực hiện và chốt giao dịch.
Đặc điểm của Qui trình
Pipeline thường được sử dụng để mô tả qui trình thông qua các giai đoạn cho đến khi hoàn thành của một mục tiêu dài hạn. Trong nhiều trường hợp, thuật ngữ này được sử dụng để mô tả một quá trình đang diễn ra. Ví dụ như qui trình mua lại công ty cổ phần tư nhân, bản thân qui trình đó có thể không bao giờ kết thúc vì các giao dịch mới sẽ luôn được đưa vào qui trình khi các giao dịch cũ được hoàn thành.
Chủ ngân hàng đầu tư có thể đề cập đến nhiều qui trình giao dịch, bao gồm các giai đoạn khác nhau từ bảo đảm khách hàng, thực hiện bảo lãnh và thẩm định, đạt được sự chấp thuận cho các nhà quản lí nhà nước, cho tới quảng cáo cho khách hàng chào bán công khai lần đầu (IPO).
Tương tự, các ngân hàng có thể tham khảo qui trình của họ để xử lí các khoản vay mới. Trong trường hợp thế chấp, qui trình này có thể bao gồm các sáng kiến marketing để tìm kiếm khách hàng mới, thực hiện kiểm tra tín dụng đối với người xin vay và xử lí các thủ tục giấy tờ cần thiết để hoàn tất khoản vay.
Ngoài ra, pipeline còn được dùng để mô tả một qui trình bán hàng (sales pipeline). 7 giai đoạn trong qui trình bán hàng bao gồm:
- Tìm kiếm cơ hội mới thông qua nhiều hoạt động tạo khách hàng tiềm năng khác nhau, như hội thảo trên web, quảng cáo hoặc tiếp thị nội dung.
- Liên hệ với khách hàng tiềm năng.
- Thu hút: Trong giai đoạn này, công ty nói chuyện với khách hàng tiềm năng để xác định xem người đó có đủ điều kiện để mua hàng hay không.
- Đủ tiêu chuẩn: Đây là thời điểm mà bạn cần quyết định xem khách hàng tiềm năng có đủ tiêu chuẩn hay không, nghĩa là người đó có nhu cầu, ngân sách và thẩm quyền để mua hàng hay không.
- Các giai đoạn tùy chỉnh: ví dụ như lên lịch các cuộc họp trực tiếp hoặc cung cấp bản dùng thử miễn phí. Bất kể chiến thuật nào, giai đoạn này được thiết kế để đưa khách hàng tiềm năng đến gần hơn với việc đưa ra quyết định mua hàng.
- Kết thúc: Khi quá trình bán hàng kết thúc, yêu cầu khách hàng tiềm năng hoàn tất thỏa thuận.
(Theo Investopedia và Keap)