Quảng cáo DTC (Direct to Consumer Advertising) là gì? Ưu nhược điểm của quảng cáo DTC
Mục Lục
Quảng cáo DTC
DTC là viết tắt của cụm từ Direct to Consumer, quảng cáo DTC trong tiếng Anh là Direct to Consumer Advertising, hoặc có thể viết là D2C Advertising.
Quảng cáo DTC là hoạt động marketing nhắm vào người tiêu dùng khi việc truy cập vào một sản phẩm có thể cần tới một bên trung gian. Quảng cáo DTC có thể sử dụng báo in, mạng xã hội, tivi, đài phát thanh và các hình thức truyền thông khác với mục tiêu thông báo cho khách hàng về sản phẩm hoặc gợi nhắc cho họ về nhu cầu đối với sản phẩm đó.
Ví dụ phổ biến nhất về quảng cáo DTC liên quan đến dược phẩm theo toa, nhưng cũng có thể bao gồm các thiết bị hoặc dịch vụ chẩn đoán y tế, cũng như các sản phẩm và dịch vụ tài chính.
Vì người tiêu dùng có thể không thể tự mình có được các sản phẩm được quảng cáo DTC, ví dụ như với thuốc theo toa, mục tiêu của quảng cáo DTC là tạo ra một cuộc đối thoại giữa bệnh nhân và bác sĩ của họ với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số cho hãng dược phẩm.
Một số kiểu quảng cáo DTC
Quảng cáo DTC trong ngành dược phẩm:
- Quảng cáo khẳng định sản phẩm: là loại quảng cáo phổ biến nhất, giới thiệu tên thuốc và tóm tắt công dụng và rủi ro của thuốc đó
- Quảng cáo nhắc nhở: Thường bao gồm tên sản phẩm, cung cấp thông tin về giá hoặc liều lượng nhưng tránh đưa ra các khẳng định.
- Quảng cáo tìm kiếm trợ giúp: Chứa thông tin về tình trạng y tế và khuyến khích cá nhân đến gặp bác sĩ nhưng thường không nêu tên sản phẩm.
Quảng cáo DTC cũng được sử dụng để quảng bá các sản phẩm dịch vụ tài chính. Các chiến lược quảng cáo như vậy có thể là một biện pháp hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng thị trường tầm trung thường bị đánh giá thấp bởi các kênh phân phối truyền thống.
Các quảng cáo này khi được kết hợp với lời khuyên của người ủy thác, có thể mang lại lợi ích cho việc lập kế hoạch cho việc nghỉ hưu, lãi suất tiết kiệm và các kế hoạch tài chính khác.
Ưu nhược điểm của quảng cáo DTC
Những người ủng hộ quảng cáo DTC tuyên bố rằng chúng giúp nâng cao nhận thức về các loại bệnh tật và phương pháp điều trị, khuyến khích mọi người đi khám bác sĩ thường xuyên hơn, và dẫn tới được chẩn đoán bệnh tốt hơn và phát hiện bệnh sớm hơn. Chúng cũng khuyến khích người bệnh tuân thủ các khóa điều trị tốt hơn và do đó thu được kết quả khả hơn.
Quảng cáo DTC cũng có thể giúp mở rộng thị trường dược phẩm, dẫn đến cạnh tranh mạnh hơn giữa các công ty dược phẩm, tạo ra nhiều loại thuốc hơn và giá rẻ hơn.
Tuy nhiên, có những lo ngại liên quan đến quảng cáo DTC, chẳng hạn như các hoạt động phi đạo đức và việc gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại thuốc không cần thiết.
Bệnh nhân có nhiều khả năng yêu cầu bác sĩ cho mình được chuyển sang các loại thuốc được quảng cáo rầm rộ bất chấp họ không hiểu rõ về nhu cầu, tính tương thích, hiệu quả chi phí hoặc mức độ an toàn của chúng đối với bản thân.
Quảng cáo DTC cũng có thể dẫn đến một loại thuốc mới được bác sĩ kê đơn thường xuyên hơn trước khi người ta có được kiến thức đầy đủ về các tác dụng phụ lâu dài của chúng và các phản ứng hiếm (hầu hết các loại thuốc đều được thử nghiệm tương đối hạn chế trong các thử nghiệm lâm sàng).
(Theo investopedia)