Phần mềm quảng cáo (Adware) là gì? Cách hoạt động
Mục Lục
Phần mềm quảng cáo
Phần mềm quảng cáo trong tiếng Anh là Advertising-supported software, viết tắt là Adware.
Phần mềm quảng cáo, thuật ngữ bắt nguồn từ "phần mềm hỗ trợ quảng cáo", là phần mềm hiển thị quảng cáo trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động, chuyển hướng kết quả tìm kiếm đến các trang web quảng cáo và thu thập dữ liệu người dùng cho mục đích tiếp thị.
Mục đích của phần mềm quảng cáo là tạo doanh thu bằng cách phát quảng cáo cho người dùng Internet khi họ đang lướt web hoặc trong quá trình cài đặt các chương trình hoặc ứng dụng như trò chơi.
Phần mềm quảng cáo có thể có nhiều dạng từ quảng cáo hiển thị, banner đến quảng cáo toàn màn hình, video và các cửa sổ bật lên.
Hầu hết các phần mềm quảng cáo là hợp pháp và an toàn để sử dụng, nhưng một số phần mềm quảng cáo về bản chất có thể là độc hại.
Người dùng thường có thể vô hiệu hóa tần suất xuất hiện của phần mềm quảng cáo hoặc kiểm soát loại tải xuống cho phép, bằng cách quản lí các cửa sổ bật lên trong trình duyệt Internet của họ.
Phần mềm quảng cáo hoạt động như thế nào?
Phần mềm quảng cáo, hoạt động tốt với hầu hết các trình duyệt web, có thể theo dõi những trang web nào người dùng truy cập và sau đó hiển thị quảng cáo dựa trên các loại trang web đã được xem.
Phần mềm quảng cáo, đôi khi xâm nhập và gây phiền nhiễu, thường không phải là mối đe dọa đối với hệ thống máy tính. Người sử dụng máy tính hầu như không được chú ý đến phần mềm quảng cáo và hiếm khi biết được sự tồn tại của nó.
Nói chung, phần mềm quảng cáo tạo doanh thu theo hai cách: hiển thị quảng cáo cho người dùng và thanh toán trả cho mỗi lần nhấp chuột được thực hiện nếu người dùng nhấp vào quảng cáo.
Lịch sử của Phần mềm quảng cáo
Khi bắt đầu sử dụng phần mềm quảng cáo, khoảng năm 1995, một số chuyên gia trong ngành coi tất cả phần mềm quảng cáo là phần mềm gián điệp, là phần mềm cho phép thu thập thông tin bí mật từ máy tính của người dùng mà không có sự ý thức của người dùng.
Sau đó, khi tính hợp pháp của phần mềm quảng cáo dần cải thiện, thì nó được cho là chỉ là một "chương trình tiềm năng không mong muốn".
Như vậy, việc sử dụng phần mềm ngày càng tăng nhưng không quá nhiều đã được thực hiện để giám sát tính hợp pháp của nó.
Mãi đến năm đỉnh điểm của phần mêm quảng cáo năm 2005 – 2008, khi các nhà cung cấp phần mềm quảng cáo bắt đầu theo dõi và đóng cửa các hoạt động đáng ngờ.
Phần mềm quảng cáo và Phần mềm độc hại
Phần mềm quảng cáo được nhiều người coi là đồng nghĩa với phần mềm độc hại - là phần mềm độc hại nhằm gây thiệt hại cho máy tính hoặc mạng internet.
Các loại phần mềm độc hại bao gồm vi-rút, phần mềm gián điệp và phần mềm quảng cáo.
Phần mềm quảng cáo độc hại có thể tìm đường đến máy tính thông qua các quảng cáo tự bật lên, các cửa sổ chưa đóng và những thứ tương tự.
Khi phần mềm quảng cáo độc hại xuất hiện trên máy tính, nó có thể thực hiện một loạt các tác vụ không mong muốn, chẳng hạn như theo dõi vị trí của người dùng, hoạt động tìm kiếm và lịch sử xem trang web. Sau đó, nhà phát triển phần mềm độc hại có thể bán thông tin này cho bên thứ ba.
Các chương trình có thể phát hiện, ngăn chặn và xóa phần mềm quảng cáo có sẵn, chẳng hạn phổ biến như Kaspersky, Avast, Bitdefender và AVG.
Không phải tất cả phần mềm quảng cáo đều nguy hiểm nhưng bạn cần bảo vệ máy tính và chính mình bằng phần mềm chống vi-rút. Và đừng nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết trước khi xác định tính hợp pháp của nó.
(Theo Investopedia)