Phân đoạn theo truyền thống (Segment By Tradition) là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Phân đoạn theo truyền thống (Segment By Tradition)
Phân đoạn theo truyền thống trong tiếng Anh gọi là Segment By Tradition.
Phân đoạn theo truyền thống (phân đoạn dựa trên nghiên cứu đã có) là cách mà các nhà quản trị marketing thực hiện việc phân đoạn dựa trên ý tưởng đã có trước về cấu trúc thị trường hay trên cơ sở một số tiêu thức phù hợp đã được xác định trước khi tiến hành nghiên cứu thị trường.
Ví dụ: Một doanh nghiệp có thể quyết định chia một thị trường thành: Nhóm những người không sử dụng, những người sử dụng ít và những người sử dụng nhiều đối với một sản phẩm cụ thể.
Hoặc doanh nghiệp kinh doanh đồ chơi trẻ em phân đoạn thị trường đồ chơi trẻ em theo lứa tuổi. Sau đó, người làm marketing sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định qui mô của từng nhóm cũng như các yếu tố về nhân chủng học và tâm lí học của khách hàng trong từng nhóm.
Đặc điểm
- Phương pháp này dựa trên tìm kiếm trong các đặc điểm về nhân khẩu học, kinh tế-xã hội và xác định đâu là đặc điểm nổi bật và có thể mang lại hiệu quả trên thị trường mục tiêu. Trong việc tìm kiếm các tiêu thức phù hợp có thể dựa trên một số tiêu chuẩn dùng để phân chia thị trường.
- Cách phân đoạn này có thể được thực hiện dựa trên nguồn dữ liệu thứ cấp.
Vi dụ, kết quả điều tra dân số và nhà ở cung cấp các cách phân đoạn thị trường theo các tiêu thức dân số - xã hội cơ bản. Các thông tin về phân đoạn này có thể được công bố trên các phương tiện truyền thông.
Có rất nhiều trường hợp, rõ ràng trong đó phương pháp phân đoạn trước nghiên cứu đó chứng tỏ được là một công cụ hiệu quả. Ví dụ như công ty đồ chơi rất thành công - Lego đã phát triển rất cẩn thận tỉ mỉ dòng đồ chơi lắp ráp phù hợp với sự phát triển của trẻ nhỏ từ sơ sinh đến thiếu niên, và phân đoạn thị trường dựa theo độ tuổi.
- Trong thị trường kinh doanh, có lẽ biến số thường được sử dụng để phân đoạn nhiều nhất đó chính là mã phân loại ngành công nghiệp tiêu huẩn (SIC).
- Nhà quản trị marketing có thể sử dụng kết hợp, cách phân đoạn theo truyền thống (trước nghiên cứu) để phục vụ cho việc xác định các đoạn thị trường.
- Tất cả những phương pháp phân đoạn trước nghiên cứu đều được phổ biến công khai, do đó, thậm chí dù chúng có thể tạo nên những phân đoạn thị trường đáng tin cậy, nhưng hiếm khi kết quả phân đoạn kiểu này mang lại cho những người làm marketing sử dụng nó sự sáng tạo mới mẻ.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)