1. Kinh doanh thương mại

Nhượng quyền thương mại trực tiếp (Direct Franchising) và nhượng quyền khu vực (Area Franchising)

Mục Lục

Nhượng quyền thương mại trực tiếp

Nhượng quyền khu vực trong tiếng Anh là area franchising.

Nhượng quyền khu vực là bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền khu vực quyền được tái nhượng quyền (subfranchise) tư tưởng/sản phẩm/dịch vụ/mô hình của bên nhượng quyền cho các bên nhận quyền khác trong một khu vực địa lí nhất định, tạo nên mối quan hệ nhượng quyền ba bên.

Bên tái nhượng quyền này gọi là bên nhượng quyền thứ cấp (subfranchisor), còn các bên tái nhận quyền gọi là bên nhận quyền thứ cấp (subfranchisees). Đối tác địa phương không chỉ là người cung cấp tài chính mà còn là nguồn cung cấp thông tin rất hữu hiệu cho bên nhượng quyền, giúp họ vượt qua các khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng như tập quán kinh doanh.

Nhờ đó, bên nhượng quyền có thể mở rộng mạng lưới kinh doanh mà không phải bỏ ra quá nhiều nguồn lực và bớt đi rủi ro do sự sai lệch thông tin thị trường.

(Theo Giáo trình Kinh doanh thương mại, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

Thuật ngữ khác