Những con hổ Anatolian (Anatolian Tiger) là gì? Hiểu về Những con hổ Anatolian
Mục Lục
Những con hổ Anatolian (Anatolian Tiger)
Những con hổ Anatolian trong tiếng Anh có một số cách gọi là Anatolian Tiger, Turkey's Tigers, Turkish Tigers.
Những con hổ Anatolian là một thuật ngữ thông tục dùng để chỉ một số thành phố ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ có sức mạnh về công nghiệp từ những năm 1980, dẫn đến tốc độ tăng trưởng ấn tượng cho khu vực này và cả cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.
Những con hổ Anatolian bao gồm các thành phố nổi tiếng như Gaziantep, Kayseri và Konya, gần như 500 công ty lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đều được đặt tại các thành phố trên. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ các doanh nhân thành công ở các thành phố trên, cũng như những người thuộc tầng lớp trung lưu mới nổi tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiểu về Những con hổ Anatolian
Các thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ được mệnh danh là những con hổ Anatolian bắt nguồn từ các chương trình tự do hóa kinh tế diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ sau năm 1980. Với rất ít hoặc không có sự đầu tư hay trợ cấp từ phía nhà nước, các thành phố này phát triển mạnh mẽ khi các cải cách về kinh tế mở ra một làn sóng kinh doanh.
Kể từ năm 1980, mức tăng trưởng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn được đóng góp bởi những con hổ Anatolian. Xuất khẩu của quốc gia này lúc bấy giờ đã tăng từ khoảng 2,9 tỉ đô la năm 1980 lên 157 tỉ đô la trong năm 2017, trong khi GDP bình quân đầu người tăng gấp 4 lần, từ 2.526 đô la năm 1980 lên hơn 10.000 đô la năm 2017.
Về lĩnh vực sản xuất, những con hổ Anatolian thường không bao gồm các công ty đặt tại các thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ như Istanbul, Ankara, Izmir, Bursa và Adana, cũng như các công ty được thành lập bằng vốn nhà nước.
Đặc điểm của những con hổ Anatolian
Ngoài sự tương đồng về kinh tế, các phương tiện truyền thông quốc tế (và các phương tiện truyền thông khác) đã hoài nghi về những bất đồng trong quan điểm chính trị, bao gồm cả sự khác biệt của chủ nghĩa tư bản và Hồi giáo.
Một nghiên cứu năm 2005 của European Stability Initiative (tạm dịch: Viện phát kiến và ổn định châu Âu) tập trung vào thành phố Kayseri và sử dụng thuật ngữ "Islamic Calvinists" (tạm dịch: thuyết Hồi giáo Can-vin) để định nghĩa về các doanh nhân Hổ Anatolian và các giá trị mà họ tạo ra.
Tuy nhiên, những đặc trưng này của các doanh nghiệp Hổ Anatolian theo lẽ thường là khó tiếp cận được với các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp gia đình là những ví dụ tiêu biểu cho loại hình những con hổ Anatolian có xu hướng không có hứng thú tới việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược, nhưng sẵn sàng có ý tưởng liên doanh với các công ty nước ngoài.
Nhưng, do nhiều công ty trong số này tiếp tục được dẫn dắt bởi các doanh nhân đã xây dựng chúng ngay từ thuở đầu thành lập, nên chúng cũng có xu hướng đòi hỏi tính thuyết phục từ các đối tác nước ngoài có thể giúp các công ty này ngày càng phát triển hơn.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)