Nhà trung gian giao dịch (Transaction Broker) là gì?
Mục Lục
Nhà trung gian giao dịch
Nhà trung gian giao dịch hay nhà môi giới giao dịch trong tiếng Anh là transaction broker.
Nhà trung gian giao dịch là các website xử lí toàn bộ quá trình giao dịch cho khách hàng, những người đặt hàng qua điện thoại hoặc thư tín. Mô hình kinh doanh này thường được áp dụng đối với dịch vụ ngân hàng, dịch vụ du lịch, dịch vụ bất động sản và tư vấn việc làm.
Đặc biệt trong lĩnh vực môi giới chứng khoán, gao dịch thực hiện thông qua những nhà môi giới giao dịch chiếm khoảng 20% tổng số các giao dịch chứng khoán bán lẻ.
Nội dung về nhà trung gian giao dịch
Các nhà môi giới giao dịch trực tuyến xác định mục tiêu giá trị của mình là việc tiết kiệm thời gian và chi phí của khách hàng. Để có thể thu hút ngày càng nhiều khách hàng, các nhà trung gian giao dịch chứng khoán trực tuyến thường xác định mức hoa hồng thấp hơn các nhà môi giới giao dịch truyền thống cùng với nhiều điều kiện ưu đãi khác như chấp nhận giao dịch bằng tiền mặt hoặc miễn phí đối với một số hoạt động mua bán nhất định.
Cùng với sự phát triển của internet, sự gia tăng của thị trường tài chính, cơ hội thị trường đối với các nhà trung gian giao dịch trực tuyến ngày càng lớn. Tuy nhiên, bên cạnh hàng triệu khách hàng tin tưởng và lựa chọn các nhà trung gian giao dịch trực tuyến, nhiều người vẫn còn tỏ ra nghi ngại khi quyết định chuyển từ các nhà trung gian truyền thống sang trung gian trực tuyến.
Họ lo sợ rằng khi chuyển sang mô hình mới này tính riêng tư của các giao dịch và quyền kiểm soát đối với các thông tin tài chính cá nhân không thể đảm bảo được. Vì vậy, thách thức đối với các nhà trung gian trực tuyến là làm sao giải quyết được các lo ngại của khách hàng thông qua việc nhấn mạng các biện pháp hữu hiệu đảm bảo an toàn và bảo vệ tính riêng tư của khách.
Nguồn thu của các nhà trung gian giao dịch
Mỗi khi một giao dịch diễn ra, các trung gian thu được một khoản phí giao dịch. Ví dụ đối với mỗi giao dịch mua bán chứng khoán, các bên giao dịch sẽ phải trả một khoản phí theo một tỉ lệ nhất định hoặc theo tỉ lệ giảm dần tùy thuộc vào độ lớn của các giao dịch.
Phí giao dịch mà các trung gian đưa ra cũng có thể thay đổi tùy thuộc chiến lược phát triển của từng công ty. Chẳng hạn đối với các website tư vấn việc làm, khoản phí giao dịch sẽ thấp hơn nhiều nếu các cơ sở sử dụng lao động chấp nhận trả tiền trước (từ khi cơ sở có nhu cầu tuyển dụng) so với khoản phí phải trả khi một vị trí nhất định nào đó được đáp ứng.
Những biện pháp như vậy có thể giúp công ty có được nhiều khách hàng mới và khuyến khích khách hàng của mình thực hiện các giao dịch thường xuyên hơn. Đây cũng chính là những bí quyết để các công ty kinh doanh mô hình này tồn tại và phát triển.
(Theo Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính)