Nhà nước có quyền lực hạn chế (Limited Government) là gì? Nhà nước có quyền lực hạn chế và tài chính
Mục Lục
Nhà nước có quyền lực hạn chế (Limited Government)
Nhà nước có quyền lực hạn chế trong tiếng Anh là Limited Government.
Nhà nước có quyền lực hạn chế là một chính phủ có lực lượng và quyền lực được hợp pháp hóa bị hạn chế thông qua các cơ quan được ủy quyền và kê khai. Các quốc gia có nhà nước có quyền lực hạn chế có ít luật hơn về những việc cá nhân và doanh nghiệp có thể và không thể làm.
Trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như Hoa Kỳ, đó là một chính phủ bị giới hạn về mặt hiến pháp, ràng buộc với các nguyên tắc và hành động cụ thể của hiến pháp tiểu bang hoặc liên bang. Đối lập với một nhà nước có quyền lực hạn chế là nhà nước có quyền lực can thiệp.
Nhà nước có quyền lực hạn chế và tài chính
Mọi thứ chính phủ làm đều được chi trả bằng thuế. Bằng cách hạn chế tối thiểu các dịch vụ công cộng, nhà nước có quyền lực hạn chế có xu hướng áp đặt gánh nặng thuế tương đối thấp đối với các doanh nghiệp và cá nhân.
Với thuế thấp hơn, các hộ gia đình và doanh nghiệp tăng thu nhập khả dụng để chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư, tất cả đều giúp nền kinh tế phát triển. Điều đó không có nghĩa là các dịch vụ thường được cung cấp bởi các chính phủ, ví dụ như đường xá; nếu có nhu cầu về đường bộ, khu vực tư nhân sẽ cung cấp dịch vụ thay thế cho họ.
Nhà nước có quyền lực hạn chế có nghĩa là sẽ có ít luật lệ được tuân theo và thực thi. Thay vào đó, các tài nguyên dành cho việc tuân thủ các qui định có thể dành riêng cho việc sử dụng hiệu quả hơn hoặc dành cho thời gian nhàn rỗi. Cuối cùng, nhà nước có quyền lực hạn chế về việc có nhiều tự do cá nhân hơn và có quyền làm những gì ta muốn, miễn là ta không phạm vào quyền lợi của ai.
Nhà nước có quyền lực hạn chế và các doanh nghiệp
Nhà nước có quyền lực hạn chế có ảnh hưởng thế nào đến quyền công dân của doanh nghiệp - nghĩa là các hành động và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khi chúng liên quan đến các nguyên nhân xã hội, các vấn đề môi trường, công bằng chính trị và từ thiện?
Điều đó phụ thuộc vào bản chất của nhà nước có quyền lực hạn chế. Nhà nước có thể thiếu luật chống độc quyền ngăn chặn hiệu quả các doanh nghiệp độc quyền và các các-ten khỏi việc phá vỡ cạnh tranh lành mạnh trong một ngành công nghiệp.
Ngược lại, nhà nước có thể áp đặt các qui định làm giảm khả năng các công ty thâm nhập thị trường một cách hiệu quả hoặc để các cổ đông nói lên ý kiến của mình. Nhà nước có thể cung cấp thuế hoặc các ưu đãi thuế tài chính khác để các tập đoàn đầu tư vào các công nghệ hoặc kĩ thuật có trách nhiệm hơn.
Một chính phủ có thể có một hệ thống tòa án bảo vệ quyền sở hữu địa phương và (bằng cách mở rộng) quyền của các cá nhân hoặc các nhóm để khởi kiện một công ty gây ô nhiễm dòng sông hoặc thải ra quá nhiều chất thải. Nhà nước có quyền lực hạn chế khác không đưa ra các qui tắc quyền sở hữu rõ ràng, cho phép các tập đoàn áp đặt chi phí cho bên thứ ba theo hướng hủy hoại xã hội.
Theo một nghĩa rất chung, các chính phủ nhỏ hơn ít có khả năng buộc các tập đoàn hành động theo đạo đức. Tương tự như vậy, các chính phủ nhỏ hơn có ít quyền lực hơn để khuyến khích tham nhũng. Khi một chính phủ kiểm soát hoặc ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hoạt động kinh doanh, các tập đoàn có nhiều động lực hơn để cố gắng mua ảnh hưởng của chính phủ đó.
(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)