Nhà điều hành marketing số (Chief Digital Officer - CDO) là chức vụ gì?
Mục Lục
Nhà điều hành marketing số
Nhà điều hành marketing số trong tiếng Anh là Chief Digital Officer; viết tắt là CDO.
Với nhiều tập đoàn, nhà điều hành marketing số (CDO) là sự giao thoa giữa hai vị trí giám đốc marketing (Chief Marketing Officer - CMO) và nhà điều hành công nghệ thông tin (Chief Information Officer - CIO), người đứng đầu mảng công nghệ thông tin (IT) của doanh nghiệp. Xu hướng mới này cho thấy sự khuếch trương mạnh mẽ của marketing kĩ thuật số trong đời sống, sản xuất và kinh doanh.
Xét về chức danh, các CDO sánh ngang với các nhà điều hành marketing nói chung (CMO), nhưng lại chỉ lo về mảng truyền thông số.
Hiểu về Nhà điều hành marketing số
Các phương tiện truyền thông dựa trên nền tảng IT có rất nhiều điểm mạnh, như: tính tức thời, lan truyền, hiệu quả... vốn đang trở thành một mảng quan trọng không thể thiếu trong sách lược marketing của mỗi doanh nghiệp.
Theo một dự đoán của Gartner, năm 2017, các CMO sẽ có các phát triển công nghệ dựa trên nền tảng IT nhiều hơn chính những người đồng cấp làm IT. Phần lớn các công nghệ này sẽ tập trung vào sáng kiến cải tiến quản lí marketing và thương mại điện tử.
Cách đây 5 năm, việc đầu tư vào các mảng công nghệ cao còn được coi là việc làm chứa đựng nhiều thách thức và rủi ro. Việc thích ứng với công nghệ mới này cũng không phải dễ dàng gì đối với doanh nghiệp. Công nghệ quảng cáo số thường được coi là một thách thức, chứa đựng sự khó khăn, dễ làm nản lòng người và hơn hết nó đòi hỏi tốc độ, một vấn đề được coi là nan giải ở các tập đoàn lớn.
Công ty càng lớn, tốc độ thay đổi càng chậm. Ngoài ra, vấn đề đổi mới còn liên quan tới văn hóa doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nghiêm trọng khi đổi mới đường lối quảng cáo để tiếp cận xu hướng quá mới mẻ, đòi hỏi sự hiểu biết kĩ thuật sâu sắc.
Rất nhiều công ty ở Mỹ đã giải quyết thực trạng này bằng cách mua lại doanh nghiệp mới thành lập và sẵn sàng thử nghiệm các đổi mới ngay từ những ngày đầu tiếp quản. Tuy nhiên, việc này cũng không mấy thành công do xung đột về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa quản trị.
Từ đó, việc bổ nhiệm CDO được coi là một cách hay hơn nhiều: Đưa vào ban giám đốc một người có khả năng nhìn nhận marketing hiệu quả trên cơ sở kĩ thuật số và từ đó thay đổi nhận thức của doanh nghiệp cũng như áp dụng hiệu quả các chính sách mới.
Ghi nhận thực tế trong các doanh nghiệp có vị trí CDO
Một chương trình marketing không mấy khi hoạt động độc lập. Marketing được xây dựng trên cơ sở thực tế kinh doanh và nó đòi hỏi phối hợp chặt chẽ với nhiều bộ phận, phòng, ban trong cùng một công ty.
Việc tập trung đầu mối vào vị trí CDO có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các bộ phận liên quan khi tiếp nhận nội dung và xây dựng chương trình. Truyền thông số không chỉ bó hẹp trong mảng trực tuyến, mà nó còn được xây dựng trên cơ sở các trải nghiệm ngoại tuyến.
Marketing kĩ thuật số đòi hỏi chiến lược nhiều hơn chiến thuật. Nhà điều hành cao nhất - CEO - cũng cần biết và nắm chắc về truyền thông kĩ thuật số để có thể đưa ra các quyết sách kịp thời và phù hợp cho doanh nghiệp.
Rất nhiều vị trí điều hành marketing có xuất thân hoặc nền tảng là các chuyên gia truyền thông số, đây là một lĩnh vực năng động nên nó cho phép người làm marketing tiếp cận nhiều công nghệ mới và từ đó mang lại lợi thế khi tiếp cận thị trường.
Mặc dù phức tạp và đòi hỏi nền tảng kiến thức công nghệ, thế nhưng truyền thông số không phải là điều quá mới mẻ và khó tiếp cận vượt mức hiểu biết của một CEO. Là nhà điều hành doanh nghiệp, CEO sẽ không gặp khó khăn đáng kể nếu có được sự tham mưu kịp thời và chính xác từ cấp dưới.
Rất nhiều nhà điều hành nổi tiếng kém thân thiện với kĩ thuật số, như "lão làng" trong ngành truyền thông là Rupert Murdoch, cũng xác nhận việc tiếp nhận thông tin và báo cáo từ cấp dưới về tính hiệu quả của công nghệ áp dụng vào kinh doanh là không khó khăn gì.
(Tài liệu tham khảo: doanhnhansaigon.vn)