Người đi đầu (First Mover) là ai? Ưu điểm và hạn chế của người đi đầu
Mục Lục
Người đi đầu (First Mover)
Người đi đầu trong tiếng Anh là First Mover. Người đi đầu chính là công ty đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường bằng cách là người đầu tiên đưa sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường.
Ý nghĩa
- Việc trở thành người đi đầu thường cho phép một công ty thiết lập sự nhận biết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng trước khi các đối thủ tham gia vào cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường. Các lợi ích khác bao gồm thời gian để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và thiết lập mức giá thị trường cho mặt hàng mới.
- Người đi đầu trong một ngành kinh doanh hầu như luôn được theo sau bởi các đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ này luôn nỗ lực bắt kịp thành công của công ty đi đầu và giành lấy thị phần. Thông thường, người đi đầu đã thiết lập đủ thị phần và cơ sở khách hàng đủ vững chắc để chiếm lĩnh thị trường.
Ưu điểm
- Người đi đầu là người đầu tiên phát triển và tiếp thị sản phẩm đi kèm với nhiều lợi thế chính giúp củng cố vị thế của công ty trên thị trường.
Ví dụ, công ty đi đầu thường đạt được thỏa thuận độc quyền với các nhà cung cấp, đặt ra các tiêu chuẩn ngành và phát triển mối quan hệ mạnh mẽ với các nhà bán lẻ.
- Những lợi thế khác bao gồm:
+ Khả năng nhận diện thương hiệu là lợi thế chính của các công ty đi đầu.
Tính nhận diện thương hiệu không chỉ thu hút sự trung thành giữa các khách hàng hiện tại mà còn thu hút khách hàng mới vào sản phẩm của công ty, ngay cả khi các công ty khác đã tham gia vào thị trường.
Nhận diện thương hiệu cũng định vị các công ty để đa dạng hóa dịch vụ và dịch vụ. Ví dụ về nhận dạng thương hiệu của công ty đi đầu như nước ngọt Coca-Cola...
+ Đạt được lợi thế kinh tế nhờ qui mô, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sản xuất sản phẩm dựa trên công nghệ
Người đi đầu trong ngành có thời gian học tập dài hơn, điều này thường cho phép công ty thiết lập một phương tiện sản xuất hoặc phân phối sản phẩm hiệu quả hơn trước khi cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
+ Chi phí chuyển đổi cho phép công ty đi đầu xây dựng một nền tảng kinh doanh mạnh mẽ.
Khi khách hàng đã mua sản phẩm của người đi đầu, việc chuyển sang tiêu dùng, sử dụng sản phẩm đối thủ có thể rất đắt đỏ. Ví dụ, một công ty sử dụng hệ điều hành Windows có thể sẽ không đổi sang hệ điều hành khác, vì các chi phí liên quan đến đào tạo lại nhân viên và các chi phí khác rất tốn kém.
Hạn chế
- Mặc dù có nhiều lợi thế, nhưng việc trở thành công ty đi đầu cũng tồn tại những hạn chế. Các doanh nghiệp khác có thể sao chép và cải tiến các sản phẩm của người đi đầu, do đó chiếm được thị phần đầu tiên của thị trường.
- Trong cuộc đua trở thành người đi đầu trên thị trường, một công ty có thể từ bỏ các tính năng chính của sản phẩm để đẩy nhanh sản xuất. Nếu thị trường phản ứng không tích cực, công ty theo sau có thể tận dụng sự thất bại của người đi đầu để sản xuất ra một sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng.
(Tài liệu tham khảo: First Mover Definition, Investopedia)