'Năm hái nho' (Vintage Year) là gì? Đặc điểm và tác động của chu kì kinh tế
Mục Lục
Năm hái nho
Năm hái nho trong tiếng Anh là Vintage Year.
Năm hái nho dùng để chỉ năm dấu mốc quan trọng trong đó dòng vốn đầu tư đầu tiên được chuyển đến một dự án hoặc công ty, đánh dấu thời điểm vốn được cam kết bởi một quĩ đầu tư mạo hiểm, quĩ đầu tư tư nhân hoặc kết hợp các nguồn.
Các nhà đầu tư có thể dùng "năm hái nho" để đánh giá tỉ lệ hoàn vốn đầu tư tiềm năng ROI.
Đặc điểm của Năm hái nho
Một năm hái nho diễn ra ở giai đoạn đỉnh hoặc giai đoạn đáy của chu kì kinh tế có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận sau này của khoản đầu tư ban đầu, bởi vì lúc đó công ty có thể đã được định giá quá cao hoặc quá thấp.
Năm hái nho cung cấp thông tin liên quan đến thời gian đầu tiên mà một doanh nghiệp nhỏ nhận được vốn đầu tư đáng kể, từ một hoặc nhiều quĩ đầu tư.
So sánh giữa các Năm hái nho
Bằng cách quan sát xu hướng phát triển giữa các công ty trong cùng một năm hái nho, một mô hình tổng thể về xu hướng tiềm năng của nền kinh tế sẽ được xác định kịp thời tại một thời điểm cụ thể.
Nếu một công ty trong một năm hái nho nhất định mang lại kết quả tốt hơn trong những năm khác, thì dữ liệu này sẽ giúp các nhà đầu tư dự đoán được những công ty khác tại chính năm hái nho đó cũng có hiệu suất kinh doanh tốt tương tự.
Ví dụ, 2014 được coi là một năm hái nho mạnh mẽ đối với các nền tảng gây quĩ cộng đồng như GoFundMe.
Các doanh nghiệp ra mắt thông qua loại cơ sở hạ tầng này trong khoảng thời gian đó, nhìn chung đã cho thấy các đặc điểm tăng trưởng mạnh mẽ.
Kể từ thời điểm đó, môi trường pháp lí liên quan đến các nỗ lực gây quĩ cộng đồng đã được thắt chặt, với mục đích phục vụ để hợp pháp hóa hoạt động gây quĩ, tạo nên sự phát triển tương lai bền vững của các công ty.
Tác động của chu kì kinh tế lên Năm hái nho
Hầu hết các doanh nghiệp đều phải trải qua sự thay đổi luân phiên của kinh tế. Sự thay đổi bao gồm việc trải qua biến động kinh doanh theo mùa, hoặc chu kì xuất hiện của một số sự kiện.
Chu kì kinh tế trải qua 04 giai đoạn có hệ thống như sau:
1.Giai đoạn hưng thịnh
2. Giai đoạn đạt đỉnh
3. Giai đoạn suy thoái
4. Giai đoạn hồi phục
Trong giai đoạn hưng thịnh và giai đoạn đạt đỉnh, giá trị của công ty sẽ tăng lên. Trong giai đoạn suy thoái và cho đến khi bắt đầu giai đoạn hồi phục, giá trị của công ty đó được coi là đang giảm.
Điểm của doanh nghiệp đang ở năm hái nho thuộc chu kì kinh tế có thể làm lệch đi giá trị thật của công ty, yêu cầu phải nhường chỗ cho việc phân tích trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
Trong giai đoạn đạt đỉnh, các công ty mới có nhiều khả năng được định giá cao hơn, dựa trên triển vọng kinh tế hiện tại. Điều này làm tăng kì vọng về lợi tức đầu tư.
Ngược lại, các công ty thường bị định giá thấp trong giai đoạn suy thoái của nền kinh tế, bởi vì vốn đầu tư ít hơn, do đó các công ty hoặc dự án này có ít áp lực hơn để tạo ra lợi nhuận đáng kể.
(Theo Investopedia)