Mô hình Nhận diện thương hiệu BIVN là gì? Các giai đoạn
Mục Lục
Mô hình Nhận diện thương hiệu BIVN
BIVN là từ viết tắt của Brand Identity Vietnam.
Mô hình Nhận diện thương hiệu BIVN là quá trình gồm 5 bước từ giai đoạn bắt đầu định vị đến bảo vệ hình ảnh thương hiệu.
Các yếu tố truyền thông nhận diện thương hiệu bao gồm hình ảnh hiệu (dạng hình và chữ), âm hiệu, mùi hiệu, nội dung thông điệp truyền thông, kĩ thuật thiết kế thông điệp truyền thông, kênh truyền thông... tác động cơ quan cảm giác và góp phần hình thành hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Đặc điểm
- Tính hệ thống của qui trình: Thực hiện qui trình theo từng giai đoạn, giai đoạn đầu sẽ là nền tảng và kim chỉ nam cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, ở giai đoạn 5 "Bảo vệ hình ảnh thương hiệu" được thiết lập giai đoạn 3 "Thiết kế nhận diện thương hiệu", triển khai cùng với giai đoạn 4 "Truyền thông hình ảnh thương hiệu".
Giai đoạn 6 sẽ trở nên càng quan trọng hơn khi thương hiệu đã lớn mạnh vì thương hiệu càng phát triển thì quá trình bảo vệ thương hiệu càng mạnh mẽ.
- Tính thống nhất của qui trình: Khi thực hiện qui trình nên tôn trọng tính thống nhất của mô hình nhận diện thương hiệu. Mọi hoạt động thiết kế dấu hiệu nhận biết thương hiệu hay thiết kế truyền thông điều lấy bản vẽ tạo dáng thương hiệu làm tâm điểm.
Giới thiệu các giai đoạn trong mô hình
1. Định vị hình ảnh thương hiệu.
Là xác định vị thế mong muốn của thương trong tâm trí của người tiêu dùng. Bằng các công cụ marketing kết hợp với thiết kế, truyền thông, bảo vệ thương hiệu làm cho người tiêu dùng nhận thức được hình ảnh thương hiệu như bản kế hoạch định vị đã được người quản lí thương hiệu thiết lập.
Sự khác biệt giữa định vị hình ảnh thương hiệu và định vị thương hiệu:
- Định vị thương hiệu: Đối tượng mục tiêu hướng đến là xác định vị thế thương hiệu trên thị trường.
- Định vị hình ảnh thương hiệu: Đối tượng mục tiêu hướng đến là xây dựng hình ảnh thương hiệu trong trí nhớ người tiêu dùng.
2. Bản vẽ mô phỏng hình ảnh thương hiệu
Bản vẽ tạo dáng thương hiệu là sơ đồ mô phỏng hình ảnh thương hiệu hình thành như thế nào dưới hình thức bản vẽ mô tả, được thiết lập bởi nhà quản trị thương hiệu dựa trên nền tảng định vị hình ảnh thương hiệu.
Bản vẽ tạo dáng thương hiệu phản ánh tổng thể các thông tin về thương hiệu từ yếu tố chiến lược phát triển thương hiệu đến cách thức, tiêu chí xây dựng tạo hình ảnh thương hiệu.
3. Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Đó là sự phối hợp giữa lĩnh vực thiết kế đồ họa và quản trị thương hiệu cho nên muốn thiết kế được hệ thống nhận diện thương hiệu đòi hỏi người thiết kế nắm vững kiến thức của hai chuyên môn này.
4. Truyền thông hình ảnh thương hiệu
Là quá trình sử dụng các công cụ truyền thông truyền tải hình ảnh thương hiệu đã được thiết kế bởi nhà quản lí thương hiệu đến người tiêu dùng. Nó là giai đoạn quan trọng trong quá trình nhận diện thương hiệu. Trong đó, yếu tố cơ bản là hiệu quả của quá trình truyền thông thương hiệu.
5. Bảo vệ hình ảnh thương hiệu
Yếu tố cơ bản của bảo vệ hình ảnh thương hiệu là hệ thống những qui định về hướng dẫn sử dụng hình ảnh thương hiệu trong môi trường gắn nhãn.
Bên cạnh đó, bảo vệ hình ảnh còn là quá trình kiểm tra, đo lường sức khỏe thương hiệu, giám sát đối thủ cạnh tranh và thu thập thông tin khách hàng trong suốt quá trình xây dựng, phát triển, bảo tồn vị thế thương hiệu...để kịp thời phát hiện và sử lí khủng hoảng thương hiệu.
(Tài liệu tham khảo: Kỉ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu, Đại học Tài chính - Marketing, 2017)