Mô hình doanh thu đăng kí (Subscription Revenue Model) là gì?
Mục Lục
Mô hình doanh thu đăng kí (Subscription Revenue Model)
Mô hình doanh thu đăng kí trong tiếng Anh là Subscription Revenue Model.
Mô hình doanh thu đăng kí hay mô hình doanh thu thuê bao là một câu lạc bộ riêng cho hội viên và khách hàng.
Trong mô hình doanh thu đăng kí, các thông tin hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp được đưa ra thông qua một website. Người sử dụng sẽ phải trả một khoản phí đăng kí cho việc truy cập tới một số hoặc toàn bộ các nội dung nói trên. Người sử dụng có thể trả phí theo tháng hoặc trả phí theo năm.
Mô hình doanh thu đăng kí cũng tương tự như việc khách hàng có thể đặt mua một kì báo hàng tháng hay hàng quí, nhờ đó khách hàng có thể đọc được toàn bộ nội dung và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ tham gia chứ không đăng kí.
Hình thức này thường được sử dụng cho các công ty có sản phẩm, dịch vụ có thể phân phối trực tiếp trên mạng như báo điện tử, phần mềm, tư vấn, thông tin... Sản phẩm thường là các tài liệu điện tử như: luận văn thạc sĩ, tiến sĩ, các tin tức quan trọng, báo, tập san nghiên cứu, tập san chuyên ngành, các công trình nghiên cứu.
Nói tóm lại, mô hình doanh thu đăng kí buộc khách hàng phải đăng kí tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của website, thường phải trả tiền để được hưởng những quyền lợi đặc biệt.
Ví dụ như trường hợp công ty Consumer Reports Online, người đăng kí sử dụng dịch vụ của công ty sẽ phải trả khoản phí 3,95 USD/tháng hoặc 24 USD/năm.
Ưu điểm và hạn chế của mô hình doanh thu đăng kí
Ưu điểm
- Mô hình doanh thu đăng kí giảm bớt chi phí và qui đổi thành tiền các dịch vụ và đặc tính giá trị gia tăng.
- Nếu tạo ra được một lượng lớn cơ sở người dùng, mô hình này có thể tạo doanh thu định kì và thậm chí có thể hưởng lợi từ những khách hàng "đơn giản", những người quá lười để hủy đăng kí dịch vụ của công ty.
Hạn chế
- Mô hình doanh thu đăng kí phụ thuộc rất nhiều vào việc có một cơ sở người dùng lớn, điều quan trọng là phải duy trì tỉ lệ đăng kí cao hơn tỉ lệ hủy đăng kí.
- Trở ngại lớn nhất của mô hình kinh doanh này là khách hàng thường cảm thấy gượng ép khi phải thanh toán cho các nội dung trên Web. Để giải quyết vấn đề này, các nội dung doanh nghiệp đưa ra phải thực sự là những khoản giá trị gia tăng cao và cần hạn chế người đăng kí sao chép những nội dung truy cập được.
(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính; Giáo trình Thương mại điện tử, Thư viện số Trường Cao đẳng Thương mại; Founder Institute)