Marketing truyền miệng (Word Of Mouth Marketing) là gì? Hiệu quả của marketing truyền miệng
Mục Lục
Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng trong tiếng Anh là Word Of Mouth Marketing, viết tắt là WOM Marketing hoặc WOMM.
Marketing truyền miệng là sự quan tâm của người tiêu dùng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty được phản ánh trong các lời đối thoại hàng ngày của họ. Về cơ bản, đó là quảng cáo miễn phí đối với sản phẩm của công ty, được tạo ra và truyền đi bởi trải nghiệm của khách hàng - và thông thường, đó là một trải nghiệm vượt xa những gì họ mong đợi.
Các công ty có thể khuyến khích marketing truyền miệng thông qua các hoạt động công khai, hoặc tạo ra các cơ hội khích lệ giao tiếp giữa những người tiêu dùng hoặc giữa người tiêu dùng với thị trường.
Marketing truyền miệng bao gồm buzz marketing, marketing lan truyền, blog và marketing mạng xã hội.
Bản chất của marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng khác với các lời giới thiệu tự nhiên cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty ở chỗ nó có thể là kết quả của việc quảng cáo, khuyến khích hoặc các hoạt động gây ảnh hưởng khác của công ty.
Ví dụ minh họa cho marketing truyền miệng có thể bao gồm việc một thực khách đăng những dòng tweet về một nhà hàng sau khi có được trải nghiệm tuyệt vời cho bữa tối ở đó; hoặc khi ai đó có được một trải nghiệm tốt từ việc sử dụng một sản phẩm theo cách mới lạ.
Ngoài ra, marketing truyền miệng không chỉ dừng lại ở lần tương tác đầu tiên mà có xu hướng dẫn đến một loạt các tương tác nối tiếp.
Sự khuyến khích marketing truyền miệng từ phía công ty có thể có nhiều hình thức. Cách tốt nhất là cung cấp cho người tiêu dùng một lí do để họ nói chuyện, chẳng hạn như cung cấp trải nghiệm vượt mức kì vọng của họ, hoặc cung cấp thông tin nội bộ về một sản phẩm.
Các chiến lược khác bao gồm cung cấp cho người tiêu dùng những cách mới để chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời thu hút và tương tác với người tiêu dùng, chẳng hạn như thông qua dịch vụ khách hàng tốt.
Hiệu quả của marketing truyền miệng
Theo Nielsen, vào năm 2012, người tiêu dùng trên toàn thế giới cho biết họ tin tưởng các đề xuất từ bạn bè và gia đình hơn tất cả các hình thức quảng cáo khác. Điều đó thể hiện mức tăng 18% so với năm 2007.
Người tiêu dùng gắn bó tình cảm với một công ty khi cảm thấy mình được lắng nghe. Đó là lí do tại sao nhiều công ty có đại diện bán hàng thảo luận về sản phẩm và dịch vụ của họ với người tiêu dùng, hoặc thông qua một đường dây phản hồi qua điện thoại. Kiểu tương tác này, cũng như các sự kiện quảng cáo khác, có thể kích thích các cuộc trò chuyện về sản phẩm của công ty.
Marketing truyền miệng có sức hấp dẫn đáng kể với các doanh nghiệp. Hiệp hội Marketing Truyền miệng (WOMMA) đã xây dựng một bộ qui tắc đạo đức cho ngành này, theo đó các chiến lược marketing truyền miệng tốt nhất là "đáng tin cậy, có tính xã hội, có thể lặp lại, có thể đo lường và tôn trọng khách hàng", và không được gian dối, không trung thực.
(Theo investopedia)