Marketing du kích (Guerrilla Marketing) là gì? Bản chất của marketing du kích
Mục Lục
Marketing du kích
Marketing du kích trong tiếng Anh là Guerrilla Marketing.
Marketing du kích là một chiến thuật marketing trong đó một công ty sử dụng các phương thức tương tác bất ngờ và độc đáo để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Marketing du kích khác với marketing truyền thống ở chỗ nó thường dựa vào tương tác cá nhân, có ngân sách nhỏ hơn và thường được sử dụng bởi các nhóm thực hiện quảng cóa, chịu trách nhiệm truyền thông cho một địa điểm cụ thể thay vì thực hiện các chiến dịch truyền thông qui mô lớn.
Marketing du kích có thể rất hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là nếu họ có thể tạo ra một hiện tượng marketing lan truyền.
Bản chất của marketing du kích
Các công ty sử dụng marketing du kích dựa vào các chương trình khuyến mãi trực tiếp để thực hiện marketing lan truyền hoặc marketing truyền miệng, nhờ đó có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn mà không mất phí.
Chìa khóa cho marketing du kích là kết nối được với cảm xúc của người tiêu dùng. Việc sử dụng chiến thuật này không được thiết kế cho tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ, mà thường được sử dụng cho các sản phẩm "sành điệu" hơn và nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi.
Marketing du kích diễn ra ở những nơi công cộng để có thể chứa được số lượng khán giả lớn nhất có thể, như đường phố, buổi hòa nhạc, công viên công cộng, sự kiện thể thao, lễ hội, bãi biển và trung tâm mua sắm.
Một yếu tố quan trọng của marketing du kích là chọn đúng thời gian và địa điểm để tiến hành chiến dịch để tránh các vấn đề pháp lí tiềm ẩn. Marketing du kích có thể được thực hiện trong nhà, ngoài trời, một "cuộc phục kích sự kiện" hoặc đem đến trải nghiệm cho khách hàng, để tạo ra sự tương tác của công chúng với một thương hiệu.
Các loại hình marketing du kích
- Marketing lan truyền hoặc Buzz marketing
- Lén lút
- Bao quanh
- Phục kích
- Trình chiếu quảng cáo
- Lướt sóng
- Đường phố
Một số ví dụ về sai lầm khi thực hiện marketing du kích
Có một số chiến dịch marketing đã trở nên tồi tệ do những rủi ro vốn có của marketing du kích và những lĩnh vực mới mà nó dẫn chân vào, ví dụ như:
Vào năm 2007, Cartoon Network đã quảng bá một chương trình bằng cách đặt các đèn LED giống với một nhân vật trong chương trình trên khắp Boston. Các bảng hiệu đã tạo ra nỗi lo rằng đây là một vụ đe dọa đánh bom và khiến Turner Broadcasting (công ty sở hữu Cartoon Network) bị phạt 2 triệu USD.
Trong một nỗ lực thiết lập kỉ lục Guinness thế giới năm 2005, Snapple đã quảng bá các sản phẩm đông lạnh mới của mình bằng cách dựng một que kem cao gần 7,62 m trong một công viên tại New York. Nó tan nhanh hơn dự kiến, bao phủ công viên với chất nhờn dính và khiến sở cứu hỏa phải đến để kéo nó xuống.
(Theo: investopedia)