Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing) là gì? Nhiệm vụ
Mục Lục
Marketing đa quốc gia
Marketing đa quốc gia hay còn gọi là Marketing thâm nhập trong tiếng Anh được gọi là Multinational Marketing.
Marketing đa quốc gia là một loại marketing quốc tế.
Marketing đa quốc gia là marketing của các doanh nghiệp được xây dựng ở một nước ngoài và có nhiệm vụ thực hiện marketing ngay tại thị trường nước ngoài đó.
Nhiệm vụ
Tương tự như chiến lược marketing quốc tế, marketing đa quốc gia cũng thực hiện ba việc:
- Thay đổi chiến lược marketing;
- Phát triển và thu nạp thêm các thương hiệu mới ở quốc gia nhận đầu tư;
- Chia sẻ chi phí marketing, khuyến mãi và phân phối cho các cổ đông, tuy nhiên, sẽ nâng cấp lên qui mô khu vực, chứ không đơn thuần là từng quốc gia đơn lẻ.
Đối tượng áp dụng
Đối tượng áp dụng chiến lược này chính là các công ty đa quốc gia, họ là những công ty có phần lớn doanh thu từ thị trường nước ngoài và muốn tối đa hóa doanh thu của mình. Họ sẽ sản xuất và kinh doanh ở bất kì nơi nào tạo ra lợi thế về chi phí.
Khi thâm nhập vào thị trường mới, nhiều nước không muốn các công ty đa quốc gia thành lập công ty 100% vốn nước ngoài và bản thân những công ty cũng muốn tìm hiểu rõ về nơi mà mình đầu tư, nên ban đầu họ thực hiện liên doanh với các đối tác trong nước, lập văn phòng đại diện hay công ty con, rồi sau đó họ có thể chuyển sang hình thức 100% vốn hoặc giữ nguyên phương thức kinh doanh lúc đầu.
Những sản phẩm và dịch vụ sản xuất ra được tiêu chuẩn hóa theo từng khu vực, thích ứng với thị hiếu, sở thích tiêu dùng, khẩu vị,... chung của mỗi khu vực.
Thuật ngữ liên quan
Marketing quốc tế là một quá trình nhận dạng hàng hóa và dịch vụ mà khách hàng nước ngoài mong muốn và sau đó cung cấp chúng đúng nơi, đúng giá.
Hay có thể hiểu như sau:
Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc Marketing cơ bản để đáp ứng đa dạng nhu cầu và mong muốn của những người cư trú xuyên biên giới quốc gia.
(Tài liệu tham khảo: Tổng quan về marketing quốc tế, 2014, Bản quyền UEHLEAK.COM. Marketing quốc tế, ThS.Trần Thu Trang. Chiến lược kinh doanh quốc tế, Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica)