1. Quản trị kinh doanh

Lương tâm doanh nghiệp (Corporate Conscience) là gì?

Mục Lục

Lương tâm doanh nghiệp

Lương tâm doanh nghiệp trong tiếng Anh là Corporate Conscience.

Lương tâm doanh nghiệp (hay lương tâm công ty) là nhận thức phải trái được thể hiện thông qua các hành động của một công ty, lãnh đạo, nhân viên và qui trình, thủ tục của công ty đó. 

Lương tâm doanh nghiệp là khái niệm dùng để chỉ sự thay đổi trong hành vi của nhà quản lí ở các công ty lớn theo hướng không chú ý tới “tinh thần định hướng theo cổ đông”, mà chú ý tới trách nhiệm đối với xã hội nói chung. Một số nhà kinh tế cho rằng đây là hậu quả tất yếu của việc tách quyền sở hữu ra khỏi quyền quản lí.

Đặc điểm

Không chỉ là sứ mệnh, tầm nhìn và tập hợp các giá trị của công ty, lương tâm doanh nghiệp buộc công ty và các bên liên quan phải hành động. 

Lương tâm doanh nghiệp phải được phản ánh và đặt kế hoạch thông qua các chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CRS), các chương trình từ thiện việc làm và việc làm bền vững.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là cam kết của công ty đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng... theo cách có lợi cho cả công ty cũng như phát triển chung của xã hội".

Sự khác biệt giữa lương tâm doanh nghiệp và giá trị doanh nghiệp là ở sự bắt buộc hành động. Cũng giống như với một cá nhân, lương tâm doanh nghiệp buộc họ phải hành động, vì cá nhân hoặc vì tập thể. 

Những người tham gia thể hiện lương tâm doanh nghiệp vì các công ty phụ thuộc vào hoạt động của họ để tồn tại, do đó những hoạt động đó phải được đưa vào lương tâm doanh nghiệp bất cứ khi nào có thể. 

(Tài liệu tham khảo: Gary Carr, csrmatters)

Thuật ngữ khác