Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968 (Consumer Credit Protection Act of 1968) là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968
Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968 tiếng Anh là Consumer Credit Protection Act of 1968.
Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng năm 1968 là một đạo luật của Liên bang Mỹ đưa ra danh sách công khai các yêu cầu phải được tuân theo bởi những người cho vay tiêu dùng như ngân hàng, công ty thẻ tín dụng và công ty cho thuê tự động. Theo đạo luật này, người cho vay tiêu dùng được yêu cầu thông báo cho người tiêu dùng về lãi suất phần trăm hàng năm, các điều khoản cho vay đặc biệt hoặc điều khoản ẩn và tổng chi phí dự kiến của người vay.
Đặc điểm của Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng
Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng 1968 đặc biệt quan trọng ở chỗ nó làm cho các điều khoản cho vay trở nên minh bạch hơn đối với những người vay có thể không rành về tài chính. Ví dụ, cho người vay biết lãi suất phần trăm hàng năm (APR) sẽ giúp người vay định hình được nếu khoản vay qui định mức lãi suất 10% (tỉ lệ phần trăm hàng năm-APY) được trả hàng tháng, người vay trên thực tế sẽ phải trả gần 10,5% cho khoản vay trong năm.
Vai trò của Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng trong xây dựng luật bảo vệ người tiêu dùng
Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng đã hình thành cơ sở cho một loạt các luật bảo vệ người tiêu dùng được ban hành trong những năm kể từ năm 1968. Trong số các luật này có Luật cho vay, Luật báo cáo tín dụng công bằng, Luật cơ hội tín dụng công bằng, Luật thực hành đòi nợ công bằng, và Luật chuyển tiền điện tử.
Một điều khoản chính của Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng được gọi là Tiêu đề III, trong đó giới hạn mức thu nhập có thể bị mất ở mức 25% thu nhập hàng tuần sau khi khấu trừ thuế bắt buộc, hoặc số tiền mà thu nhập khả dụng cao hơn 30 lần mức lương tối thiểu. Điều này đã chấm dứt tình trạng của các chủ nợ trừ một tỉ lệ cao tiền lương của người lao động để trả nợ tồn đọng.
Luật bảo vệ tín dụng tiêu dùng còn đóng vai trò cơ sở hình thành nên Luật báo cáo tín dụng công bằng (FCRA). Theo đó, luật báo cáo tín dụng công bằng là đạo luật qui định việc thu thập thông tin tín dụng và quyền truy cập vào báo cáo tín dụng. Nó đã được thông qua vào năm 1970 để đảm bảo tính công bằng, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân có trong hồ sơ của các cơ quan báo cáo tín dụng.
Luật báo cáo tín dụng công bằng là đạo luật chính điều chỉnh tất cả các hoạt động liên quan đến báo cáo thông tin tín dụng cho người tiêu dùng. Hai lĩnh vực trọng tâm của Đạo luật bao gồm bảo vệ thông tin báo cáo tín dụng và các tiêu chuẩn về cách ghi lại thông tin tín dụng.
(Theo Investopedia)