Lựa chọn thị trường mục tiêu (target market selection) là gì?
Mục Lục
Lựa chọn thị trường mục tiêu
Lựa chọn thị trường mục tiêu trong tiếng Anh tạm dịch là: target market selection.
Lựa chọn thị trường mục tiêu là một trong những nội dung quan trọng nhất của lí thuyết marketing và là một khâu không thể thiếu được của tiến trình hoạch định chiến lược marketing.
Các chuyên gia marketing đã cho rằng, hoạt động cốt lõi của xác lập chiến lược marketing hiện đại là phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và chiến lược định vị thị trường.
Những lí do phải lựa chon thị trường mục tiêu
Marketing tiến hành lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường xuất phát từ ba lí do:
- Thị trường tổng thể luôn bao gồm một số lượng rất lớn khách hàng với những nhu cầu, đặc tính mua và sức mua khác nhau. Mỗi nhóm khách hàng có những đòi hỏi riêng về sản phẩm, phương thức phân phối, mức giá bán, cách thức giữ chân họ.
- Bất kì một doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp cạnh tranh rất khác biệt nhau về khả năng phục vụ nhu cầu và ước muốn của những nhóm khách hàng khác nhau của thị trường.
- Mỗi doanh nghiệp thường chỉ có một hoặc vài thế mạnh xét trên một phương diện nào đó trong việc thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của thị trường. Sẽ không có một doanh nghiệp cá biệt nào có khả năng đáp ứng được nhu cầu và ước muốn của mọi khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, để kinh doanh có hiệu quả, duy trì và phát triển được thị phần, từng doanh nghiệp phải tìm cho mình những đoạn thị trường mà ở đó họ có khả năng đáp ứng nhu cầu và ước muốn của khách hàng hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.
Những đoạn thị trường như vậy sẽ được doanh nghiệp chọn làm thị trường mục tiêu hay thị trường trọng điểm.
Thực chất của marketing mục tiêu
Bằng việc xem xét lộ trình của lịch sử phát triển tư duy và ứng dụng marketing trong việc đáp ứng nhu cầu và ước muốn của khách hàng, chúng ta có thể hiểu được thực chất của marketing mục tiêu - lí do chính đòi hỏi phải tiến hành phân đoạn thị trường, chọn thị trường mục tiêu và định vị.
Lộ trình phát triển của các chiến lược marketing nhằm đáp ứng nhu cầu và ước muốn của khách hàng đã áp dụng được chia làm ba giai đoạn:
- Giai đoạn 1: "Marketing đại trà"
- Giai đoạn 2: "Marketing đa dạng hóa sản phẩm"
- Giai đoạn 3: "Marketing mục tiêu" hay "Marketing trọng điểm"
(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)