Lô hàng nhỏ lẻ (Job lot) là gì? Đặc điểm
Mục Lục
Lô hàng nhỏ lẻ
Lô hàng nhỏ lẻ hay lô hàng rời rạc trong tiếng Anh là Job lot.
Lô hàng nhỏ lẻ là một hợp đồng mua bán một mặt hàng tương lai với khối lượng giao dịch nhỏ hơn mức yêu cầu trong các hợp đồng thông thường. Các hợp đồng hoặc lô hàng này, tồn tại để thêm thanh khoản cho thị trường giao dịch tương lai bằng cách cho phép những đơn vị kinh doanh "nhỏ hơn" tham gia vào thị trường.
Một lô hàng nhỏ lẻ cũng có thể được sử dụng để mô tả các đơn đặt hàng sản xuất tùy chỉnh được gom lại với nhau để tăng hiệu quả và chất lượng.
Đặc điểm của Lô hàng nhỏ lẻ
Thuật ngữ chung "lô hàng nhỏ lẻ" mô tả bất kì tình huống nào trong đó một lượng nhỏ nguyên liệu hoặc sản phẩm được sản xuất tại một thời điểm và được bán dưới dạng một đơn vị. Trong tài chính, bất kì hợp đồng tương lai hàng hóa nào, trong đó hàng hóa cơ bản được mua với số lượng nhỏ hơn bình thường, được coi là một lô hàng nhỏ lẻ. Trong lĩnh vực sản xuất, việc sản xuất một lô nhỏ sản phẩm tùy chỉnh được gọi là một lô hang nhỏ lẻ.
Lô hàng nhỏ lẻ trong giao dịch hàng hóa
Hợp đồng hàng hóa tương lai là một thỏa thuận giữa người mua hàng hóa và nhà sản xuất hàng hóa phác thảo việc giao hàng hóa cụ thể vào một ngày trong tương lai với giá thỏa thuận. Hợp đồng tương lai được coi là một lô hàng nhỏ lẻ khi thỏa thuận giữa người mua và người bán để giao hàng hóa có số lượng dưới mức giới hạn bình thường cho hợp đồng hàng hóa tương lai.
Kim loại quí thường được mua và bán theo các hợp đồng tương lai hàng hóa. Ví dụ, một sàn giao dịch hàng hóa có thể phát hành hợp đồng tương lai bạc có mệnh giá 5 ounce. Nếu sàn giao dịch đồng ý kí kết hợp đồng tương lai hàng hóa với người mua dưới mức tối thiểu 5 ounce, thì đó được coi là một lô hàng nhỏ lẻ.
Kích thước các lô hàng nhỏ lẻ có thể đa dạng, và chúng khác nhau dựa trên hàng hóa và hợp đồng tương lai cụ thể. Bằng cách cung cấp nhiều lô hàng nhỏ lẻ ngoài các hợp đồng thông thường, các sàn giao dịch đạt được mục đích làm cho thị trường dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư có vốn đầu tư thấp, do đó thêm vào thanh khoản và hiệu quả trao đổi.
Lô hàng nhỏ lẻ trong sản xuất
Tất cả các nhà sản xuất cố gắng tiêu chuẩn hóa sản phẩm và khả năng sản xuất của họ. Ví dụ, các nhà sản xuất xe đạp có thể có các máy chỉ sản xuất hai loại khung xe đạp: nam và nữ. Điều này cắt giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, có những lúc một khách hàng hoặc một nhóm khách hàng yêu cầu một đơn đặt hàng tùy chỉnh. Các đơn đặt hàng tùy chỉnh được gọi là lô hàng nhỏ lẻ.
Để lấp đầy các đơn đặt hàng này và cũng duy trì hiệu quả, các nhà sản xuất sẽ gộp tất cả các đơn đặt hàng tùy chỉnh lại với nhau. Sử dụng ví dụ tương tự ở trên, nếu người lái trong Tour de France yêu cầu một loại khung đặc biệt, nhà sản xuất xe đạp có thể điều chỉnh tất cả các máy của mình cùng một lúc để tạo ra thứ tự tùy chỉnh. Sau đó, nó có thể thay đổi các máy trở lại hoạt động tiêu chuẩn. Điều này tốt hơn so với việc công ty sản xuất một chiếc xe đạp tùy chỉnh mỗi tuần và phải thay đổi máy móc qua lại mỗi lần.
(theo Investopedia)