Liên minh sản xuất (Production alliance) là gì?
Mục Lục
Liên minh sản xuất
Liên minh sản xuất trong tiếng Anh gọi là: Production alliance.
Liên minh sản xuất là một liên minh chức năng mà trong đó hai hay nhiều doanh nghiệp, mỗi công ty sản xuất các sản phẩm hay cung cấp dịch vụ trong một cơ sở chung.
Liên minh chiến lược cũng có thể làm hẹp lại về phạm vi, liên quan chỉ riêng một chức năng kinh doanh. Trong những trường hợp như vậy, hoà hợp các nhu cầu của công ty mẹ thì ít phức tạp hơn.
Do vậy, liên minh dựa trên chức năng thường không có dạng liên doanh, mặc dù liên doanh vẫn là dạng phổ biến hơn của tổ chức. Các dạng liên minh chức năng (functional alliance) bao gồm: Liên minh sản xuất, liên minh marketing, liên minh tài chính, và liên minh R&D.
Ví dụ
Liên minh sản xuất có thể sử dụng một cơ sở mà một bên đã sở hữu. Ví dụ, liên doanh NUMMI giữa Toyota và GM được ở trong nhà máy lắp ráp từ trước của GM ở California, mà công ty đã đóng của.
Lựa chọn khác, các bên có thể chọn xây dựng một nhà máy mới, như trường hợp liên doanh 500 triệu USD của Chrysler và BMW đã thành lập để xây dựng động cơ 1,4 1 bốn xy-lanh nhỏ ở Nam Mỹ và những nước Châu Á mới nổi.
Mỗi công ty độc lập xác định rằng kinh tế qui mô và một nhà máy động cơ hiệu quả là cần thiết để sản xuất 400.000 động cơ hàng năm, hơn nữa, mỗi bên tin rằng nó có thể bán chỉ một nửa số xe đó năng lực động cơ 1,4 1.
Sự tạo thành liên doanh đã giải quyết vấn đề của họ không khó khăn gì; và cho phép họ tiếp cận tốt hơn đối với những nước Mercosur đang phát triển nhanh chóng.
Gần đây hơn, BMW và nhà sản xuất ô tô Pháp PSA Peugeot Citroen đã tạo ra một liên minh sản xuất mới để sản xuất những động cơ mới cùng nhau. Trung tâm nghiên cứu của BMW ở Munich quan sát việc thiết kế của những động cơ mới, và PSA quản trị kết quả và kĩ thuật.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Cao học Quản trị kinh doanh quốc tế, PGS.TS. Hà Nam Khánh Giao, NXB Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2017)