Liên kết theo chiều dọc (Vertical Integration) là gì? Ưu điểm và nhược điểm
Mục Lục
Liên kết theo chiều dọc
Liên kết theo chiều dọc trong tiếng Anh là Vertical Integration.
Liên kết theo chiều dọc là một chiến lược theo đó một công ty sở hữu hoặc kiểm soát các nhà cung cấp, nhà phân phối hoặc địa điểm bán lẻ của mình để kiểm soát chuỗi giá trị và cung ứng. Liên kết theo chiều dọc mang lại lợi ích cho các công ty bằng cách cho phép họ kiểm soát qui trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, liên kết theo chiều dọc có những nhược điểm của nó, bao gồm cả lượng vốn đầu tư đáng kể cần có.
Netflix là một ví dụ điển hình về liên kết theo chiều dọc, theo đó công ty bắt đầu như một công ty cung cấp nội dung phim và truyền hình. Ban điều hành của công ty nhận ra rằng họ có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn bằng cách chuyển sang tạo nội dung gốc. Ngày nay, Netflix sử dụng mô hình phân phối của mình để quảng bá nội dung gốc của họ bên cạnh các bộ phim từ các hãng phim lớn.
Đặc điểm của liên kết theo chiều dọc
Liên kết theo chiều dọc xảy ra khi một công ty đảm nhận quyền kiểm soát một số bước sản xuất liên quan đến việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ của mình trong một thị trường cụ thể. Nói cách khác, liên kết theo chiều dọc liên quan đến việc mua một phần của qui trình sản xuất hoặc bán hàng trước đây vốn được thuê ngoài nay được hiện nội bộ. Thông thường, chuỗi cung ứng hoặc qui trình bán hàng của một công ty bắt đầu bằng việc mua nguyên liệu thô từ nhà cung cấp và kết thúc bằng việc bán sản phẩm cuối cùng cho khách hàng.
Các công ty có thể hội nhập bằng cách mua nhà cung cấp của họ để giảm chi phí sản xuất. Các công ty cũng có thể đầu tư vào bán lẻ hoặc kết thúc bán hàng của qui trình bằng cách mở các đại lí, trung tâm dịch vụ. Kiểm soát quá trình phân phối là một chiến lược liên kết theo chiều dọc phổ biến khác. Trong đó các công ty kiểm soát việc lưu kho và giao sản phẩm của họ.
Các loại Liên kết theo chiều dọc
Có nhiều chiến lược khác nhau mà các công ty sử dụng để kiểm soát nhiều phân khúc của chuỗi cung ứng. Hai trong số các phương pháp liên kết theo chiều dọc phổ biến nhất bao gồm liên kết theo chiều dọc về phía trước hoặc về phía sau.
Hội nhập dọc về phía sau
Hội nhập dọc về phía sau là khi một công ty mở rộng ngược lại vào sản xuất. Nghĩa là một nhà bán lẻ mua nhà sản xuất sản phẩm của họ. Một ví dụ về hội nhập dọc về phía sau có thể là Amazon.com Inc. Amazon đã mở rộng từ một nhà bán lẻ trực tuyến bán sách để trở thành nhà xuất bản sách. Amazon cũng sở hữu kho và các bộ phận của kênh phân phối.
Hội nhập dọc về phía trước
Hội nhập dọc về phía trước là một chiến lược mà các công ty sử dụng để mở rộng bằng cách mua và kiểm soát việc phân phối hoặc cung cấp trực tiếp các sản phẩm của công ty. Một nhà sản xuất quần áo mở các địa điểm bán lẻ của riêng mình để bán sản phẩm của mình là một ví dụ về hội nhập dọc về phía trước. Hội nhập dọc về phía trước giúp các công ty loại bỏ người trung gian được trả tiền để bán sản phẩm của công ty, giảm lợi nhuận chung của họ.
Ưu điểm và nhược điểm của Liên kết theo chiều dọc
Liên kết theo chiều dọc có thể giúp các công ty giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm khi thực hiện liên kết theo chiều dọc.
Ưu điểm
- Giảm chi phí vận chuyển và giảm thời gian quay vòng giao hàng
- Giảm sự gián đoạn nguồn cung từ các nhà cung cấp
- Tăng khả năng cạnh tranh bằng cách đưa sản phẩm đến người tiêu dùng trực tiếp và nhanh chóng
- Giảm chi phí cho mỗi đơn vị sản phảm bằng cách mua số lượng lớn nguyên liệu thô hoặc hợp lí hóa quy trình sản xuất
- Cải thiện doanh số và lợi nhuận bằng cách tạo và bán thương hiệu của riêng mình
Nhược điểm
- Các công ty có thể trở nên quá lớn và khó quản lí tổng thể
- Gia công của nhà cung cấp có thể hiệu quả hơn nếu chuyên môn của họ vượt trội
- Chi phí Liên kết theo chiều dọc tương đối lớn
- Số tiền nợ tăng lên nếu cần vay vốn để chi tiêu vốn
(Theo Investopedia)