Kinh doanh vận chuyển khách du lịch (Tourist Transport Business) là gì?
Mục Lục
Kinh doanh vận chuyển khách du lịch
Kinh doanh vận chuyển khách du lịch trong tiếng Anh được gọi là Tourist Transport Business.
Kinh doanh vận chuyển khách du lịch là một trong các lĩnh vực kinh doanh trong du lịch.
Để tạo ra các dịch vụ du lịch nhằm thoả mãn các nhu cầu của khách du lịch, đòi hỏi cần phải có các loại hình kinh doanh du lịch tương ứng.
Cho đến nay, về phương diện lí thuyết cũng như thực tế được chấp nhận ở nhiều nước trên Thế giới và ở Việt Nam, kinh doanh vận chuyển khách du lịch là một trong bốn loại hình kinh doanh du lịch tiêu biểu.
Đặc trưng nổi bật của hoạt động du lịch là sự dịch chuyển của con người từ nơi này đến nơi khác ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ, thường với một khoảng cách xa.
Do vậy, khi đề cập đến hoạt động du lịch nói chung, đến hoạt động kinh doanh du lịch nói riêng không thể không đề cập đến hoạt động kinh doanh vận chuyển.
Kinh doanh vận chuyển khách du lịch là hoạt động kinh doanh, nhằm giúp cho du khách dịch chuyển được từ nơi cư trú của mình đến điểm du lịch cũng như là dịch chuyển tại điểm du lịch.
Trong Pháp lệnh Du lịch của Việt Nam, tại Điều 10 thuật ngữ "Du lịch" được hiểu như sau: "Du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thoả mãn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định".
Như vậy, du lịch là một hoạt động có nhiều đặc thù, gồm nhiều thành phần tham gia, tạo thành một tổng thể hết sức phức tạp. Hoạt động du lịch vừa có đặc điểm của ngành kinh tế, lại có đặc điểm của ngành văn hoá – xã hội.
Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh này có nhiều phương tiện vận chuyển khách nhau như ô tô, tàu hoả, tàu thuỷ, máy bay.
Thực tế cho thấy, ít có các doanh nghiệp du lịch (trừ một số tập đoàn du lịch lớn trên thế giới) có thể đảm nhiệm toàn bộ việc vận chuyển khách du lịch từ nơi cư trú của họ đến điểm du lịch và tại điểm du lịch.
Phần lớn trong các trường hợp khách du lịch sử dụng dịch vụ vận chuyển của các phương tiện giao thông đại chúng hoặc của các công ty chuyên kinh doanh dịch vụ vận chuyển.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Kinh tế Du lịch, GS. TS Nguyễn Văn Đính, 2006, NXB Lao động - Xã hội)