Kiểm tra kênh phân phối (Channel Check) là gì? Ví dụ về kiểm tra kênh phân phối
Mục Lục
Kiểm tra kênh phân phối
Kiểm tra kênh phân phối trong tiếng Anh là Channel Check.
Kiểm tra kênh phân phối là một phương pháp phân tích chứng khoán độc lập, trong đó nhà phân tích thu được thông tin bằng cách kiểm tra các kênh phân phối của công ty.
Người thực hiện phương pháp này phỏng vấn các doanh nghiệp thuộc kênh phân phối của công ty chịu kiểm tra để xem liệu các giao dịch mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó có thay đổi không, và nếu có thì theo chiều hướng tăng hay giảm.
Các công ty trong kênh phân phối cũng được phỏng vấn về quan điểm của họ về mức độ cạnh tranh của sản phẩm của công ty bị kiểm tra trong môi trường hiện tại và giá của công ty đó khi so sánh với các đối thủ. Thông tin này sau đó được sử dụng để lập ước tính cho doanh thu bán hàng của công ty trong năm tới và để xác định giá trị hiện tại của nó.
Vai trò của kiểm tra kênh phân phối
Kiểm tra kênh phân phối là một phần của cuộc thẩm định chi tiết của các nhà phân tích tài chính và các nhà nghiên cứu độc lập để thu thập thông tin về một công ty.
Một nhà phân tích đang tìm cách định giá cho một công ty có thể tiến hành kiểm tra kênh phân phối bằng cách nói chuyện với các nhà quản lí trực tiếp của các doanh nghiệp trong một ngành sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó.
Họ cũng có thể phỏng vấn các nhà cung cấp cung ứng cho công ty các vật liệu cần thiết để chế tạo sản phẩm.
Ưu điểm của kiểm tra kênh phân phối là nó mang lại cho nhà phân tích khả năng thu thập những thông tin bổ sung về sức khỏe tài chính và triển vọng chung của công ty. Thông tin này có thể ở dạng báo cáo tài chính, bản thuyết trình của nhà quản lí hoặc thông cáo báo chí của công ty.
Khi thực hiện kiểm tra kênh phân phối, nhà phân tích đang sử dụng thông tin không được cung cấp bởi chính công ty đó. Thay vào đó, nhà phân tích đang độc lập điều tra sức khỏe tài chính của công ty bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp và nhà phân phối để biết thêm thông tin có thể làm sáng tỏ triển vọng của công ty.
Ví dụ về kiểm tra kênh phân phối
Bert, một nhà phân tích nghiên cứu đang cần tìm hiểu về công ty ABC Widgets. Bert muốn kiểm tra các khách hàng và kênh phân phối của ABC Widgets để có ước tính về số lượng vật dụng họ dự định đặt hàng từ ABC Widgets. Bert tiến hành kiểm tra để dự kiến doanh thu của ABC Widgets trong năm tới.
Bert gọi cho Jack, một nhà quản lí tại công ty là khách hàng lớn nhất của ABC Widgets. Anh ta hỏi về kế hoạch tiếp tục kinh doanh với ABC Widgets của công ty của Jack. Bert muốn Jack cho biết ý kiến về khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của ABC Widgets so với các nhà cung cấp khác. Những gì Bert đang làm chính là kiểm tra kênh phân phối.
(Theo investopedia)