Kiểm toán marketing (Marketing Audit) là gì?
Mục Lục
Kiểm toán marketing (Marketing Audit)
Kiểm toán marketing trong tiếng Anh gọi là Marketing Audit.
Kiểm toán marketing là việc nhà quản trị marketing xem xét một cách kĩ lưỡng những chỉ tiêu chung và hiệu quả của toàn bộ chiến lược marketing.
Đặc điểm
Hiệu quả của chiến lược marketing không chỉ thể hiện ở doanh số tiêu thụ và mức lợi nhuận hiện tại.
Hiệu quả marketing còn được phản ánh qua mức độ nó thể hiện năm tưởng cơ bản của quan điểm marketing: Triết lí về khách hàng, tổ chức phối hợp hoạt động marketing, thông tin marketing chính xác, định hướng chiến lược và hiệu suất của từng bộ phận chức năng.
Kiểm toán marketing đối với doanh nghiệp còn là việc kiểm tra định kì, độc lập, có hệ thống, toàn diện môi trường marketing, mục tiêu, chiến lược và hoạt động của cả doanh nghiệp hay từng đơn vị kinh doanh nhằm xác định những lĩnh vực có vấn đề và những cơ hội, từ đó đề xuất một kế hoạch hành động nhằm nâng cao thành tích marketing của công ty.
Kiểm toán marketing muốn hiệu quả phải đảm bảo bốn điều kiện: Chuyên nghiệp, có hệ thống, độc lập và định kì theo kế hoạch. Thực hiện kiểm toán marketing thường được tiến hành bởi một cơ quan độc lập bên ngoài hoặc chí ít cũng là một tổ chức bên trong độc lập của doanh nghiệp.
Trong bước chuẩn bị cần có cuộc thảo luận chi tiết giữa ban lãnh đạo với các kiểm toán viên nhằm thống nhất về: Mục tiêu, phạm vi, nguồn dữ liệu, mẫu biểu báo cáo, thời gian, đối tượng điều tra, các câu hỏi cần thiết, thời gian và địa điểm gặp đối tượng điều tra.
Thông thường tiếp xúc và nguồn dữ liệu thu thập cần tập trung vào các đối tượng bên ngoài, khách hàng, công chúng, nhà phân phối... Sau khi thu thập đủ dữ liệu, người kiểm toán cần tập trung làm rõ những phát hiện chủ yếu và những đề xuất.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)