Kiểm toán doanh thu và chi phí (Audit of revenues and expenses) là gì?
Mục Lục
Kiểm toán doanh thu và chi phí (Audit of revenues and expenses)
Kiểm toán doanh thu và chi phí trong tiếng Anh là Audit of revenues and expenses.
Kiểm toán doanh thu và chi phí là việc kiểm tra tính trung thực và hợp lí của các khoản mục liên quan đến doanh thu và chi phí trên Báo cáo tài chính của một đơn vị.
Nội dung của các khoản doanh thu và chi phí
- Doanh thu và chi phí là những khoản mục chủ yếu trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, thể hiện kết quả hoạt động của niên độ, từ đó giúp người đọc báo cáo đánh giá khả năng tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Doanh thu gồm các khoản:
+ Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
+ Doanh thu hoạt động tài chính
+ Doanh thu hoạt động khác
- Chi phí gồm các khoản:
+ Giá vốn hàng bán
+ Chi phí bán hàng
+ Chi phí quản lí doanh nghiệp
+ Chi phí hoạt động tài chính
+ Chi phí khác
Đặc điểm của các khoản doanh thu và chi phí
- Khoản mục doanh thu và chi phí có mối quan hệ chặt chẽ với các khoản mục trên bảng cân đối kế toán. Thực chất, quá trình kiểm toán doanh thu và chi phí đã được tiến hành đồng thời với tiến trình kiểm toán các khoản mục của Bảng cân đối kế toán
- Các khoản doanh thu và chi phí hết sức đa dạng, có những khoản không thường xuyên và không dự đoán được
- Các khoản doanh thu và chi phí ghi nhận có liên quan chặt chẽ đến việc tính thuế doanh thu của doanh nghiệp
Các khả năng sai phạm của kế toán doanh thu và chi phí
- Các sai sót số học trong việc tính toán và ghi nhận các khoản doanh thu và chi phí
- Các nghiệp vụ bỏ sót hoặc ghi trùng các khoản thu nhập và chi phí
- Các nghiệp vụ doanh thu hoặc chi phí khống được sử dụng để điều chỉnh chỉ tiêu thuế của doanh nghiệp
- Sai sót và gian lận trong việc xác định tính phù hợp của doanh thu và chi phí, tính đúng kì của doanh thu và chi phí
- Sai sót trong việc phân loại các khoản chi phí
Mục tiêu kiểm toán doanh thu và chi phí
Mục tiêu hiện hữu: Xác minh xem các nghiệp vụ doanh thu và chi phí đã được ghi nhận và phản ánh trong sổ sách và báo cáo thì có thực sự phát sinh trong thực tế và thuộc về đơn vị không
Mục tiêu trọn vẹn: Xác minh xem các nghiệp vụ doanh thu và chi phí đã phát sinh trong thực tế thì có được ghi nhận và phản ánh đầy đủ trong sổ sách và báo cáo không
Mục tiêu tính giá: Xác minh xem các khoản doanh thu và chi phí có được phản ánh đúng số tiền và đúng vào các tài khoản không
Mục tiêu chính xác: Xác minh xem các khoản doanh thu và chi phí được tính toán chính xác và thống nhất giữa sổ chi tiết với sổ cái và báo cáo không
Mục tiêu phân loại và trình bày: Các khoản doanh thu và chi phí được trình bày đúng đắn và khai báo đầy đủ trên các báo cáo theo như chuẩn mực chế độ qui định không
Nguồn số liệu để kiểm toán
- Các chứng từ gốc ghi nhận các khoản doanh thu và chi phí
- Các chứng từ ghi nhận việc thanh toán hoặc thu tiền đối với các khoản doanh thu và chi phí (phiếu thu chi hoặc chứng từ ngân hàng)
- Các bảng tổng hợp và phân bổ chi phí cho các đối tượng
- Các sổ sách theo dõi chi tiết và tổng hợp các loại chi phí
- Các báo cáo chi phí cuối kì
- Các kế hoạch kinh doanh và dự toán chi phí của doanh nghiệp.
(Nguồn tham khảo: Bài giảng Kiểm toán tài chính, HV Công nghệ bưu chính viễn thông)