Khách sạn thương mại (business hotel) là gì? Ưu nhược điểm
Mục Lục
Khách sạn thương mại
Khách sạn thương mại trong tiếng Anh gọi là: business hotel/ city hotel hoặc commercial hotel.
Khách sạn thương mại là loại hình khách sạn phổ biến trên toàn thế giới dành cho đối tượng chủ yếu là khách doanh nhân đi công tác hay người du lịch trong thời gian ngắn. (Theo Trường Trung Cấp Kinh Tế – Du Lịch TP.HCM)
Khách sạn thương mại là khách sạn dành cho thương nhân, những người đi công tác, là dịch vụ kinh doanh khách sạn nguyên thủy và phổ biến nhất trên thế giới. Khách sạn thường được xây dựng ở khu vực trung tâm của những thành phố lớn.
Ngày nay, khách lưu trú tại loại khách sạn này không chỉ có thương nhân, người đi công tác mà còn cả khách du lịch.
Đặc điểm
Do hai đối tượng khách có hai nhu cầu về dịch vụ khác nhau nên những người cung cấp dịch vụ khách sạn luôn phải tìm tòi những giải pháp cân bằng nhằm giảm thiểu xung đột và làm thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Khách thương gia phàn nàn khách du lịch ồn ào còn khách du lịch không hài lòng vì trang thiết bị và dịch vụ chỉ dành cho khách thương gia.
Bên cạnh đó, ngoài dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống cho khách ở, khách sạn còn cung cấp dịch vụ tiệc cho khách bên ngoài. Tiệc cưới, hội nghị là những hoạt động ít nhiều gây phiền toái cho khách lưu trú mà bất kì người quản lí khách sạn nào cũng từng đối mặt với những lời phàn nàn trong suốt cuộc đời làm nghề.
Trong dòng khách sạn thương mại có một nhánh đặc biệt là những khách sạn nhỏ được thiết kế riêng biệt theo hướng nghệ thuật, tiếng Anh gọi là boutique hotel. Đặc trưng nổi bật nhất của các boutique hotel là nội thất kiểu dáng đẹp với những màu sắc rực rỡ tạo cảm giác mạnh mẽ.
Ưu nhược điểm của khách sạn thương mại tại Việt Nam
Những điều khách hàng hài lòng khi lưu trú khách sạn thương mại ở Việt Nam:
- Gần trung tâm, thuận tiện cho việc mua sắm, ăn uống, giải trí;
- Dịch vụ sai phái (concierge) cung cấp thông tin đúng, đủ và nhanh chóng theo nhu cầu của khách, hỗ trợ khách chu đáo và trách nhiệm mọi thời điểm, thái độ vui vẻ và luôn luôn ân cần với khách;
- Nhân viên lễ tân luôn niềm nở, hiếu khách và nhớ tên khách;
- Phòng ngủ sạch sẽ và yên tĩnh;
- Nhà tắm đầy đủ nước nóng;
- Các món ăn ngon được phục vụ bởi nhân viên phục vụ luôn tinh tế và quan tâm đến khách.
Những điểm khách hàng thường phàn nàn khi lưu trú khách sạn thương mại ở Việt Nam:
- Tiếng Anh hạn chế của nhân viên khách sạn;
- Tiếng ồn từ đường phố đối với những khách sạn nằm gần mặt đường;
- Chất lượng sóng wifi kém (một số khách sạn 5 sao thường bị phàn nàn vì thu phí truy cập wifi);
- Phòng đặt không đúng như kì vọng;
- Xử lí các khiếu nại chậm và không linh hoạt;
- Gối quá mềm;
- Nhân viên dọn phòng làm phiền dù khách đã treo biển "Miễn làm phiền" (Do not disturb);
- Nhân viên ít mỉm cười và hiếm khi chào khách;
- Ồn ào từ khách du lịch theo đoàn;
- Dịch vụ sai phái (concierge) không hiệu quả.
(Tài liệu tham khảo: Quản trị khách sạn, Bùi Xuân Phong, NXB Lao động, 2015)