Hợp tác quảng cáo (Cooperative advertising) là gì? Các hình thức hợp tác quảng cáo
Mục Lục
Hợp tác quảng cáo (Cooperative advertising)
Hợp tác quảng cáo trong tiếng Anh là Cooperative advertising. Hợp tác quảng cáo là một trong những hình thức xúc tiến bán với trung gian marketing mà chi phí quảng cáo được chia sẻ cho nhiều bên.
Các hình thức hợp tác quảng cáo
(1) Hợp tác quảng cáo theo chiều ngang
- Là quảng cáo được tài trợ chung bởi một nhóm các nhà bán lẻ hoặc những nhà phân phối khác trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ ra thị trường.
Chẳng hạn các đại lí xe máy của hãng Piagio có địa điểm gần nhau trên địa bàn Hà Nội dọc theo các con phố thường có thể hợp tác với nhau để cùng quảng cáo.
(2) Hợp tác quảng cáo theo chiều dọc
- Dạng hợp tác quảng cáo thường thấy nhất là hợp tác quảng cáo theo chiều dọc, đó là một sự sắp xếp hợp tác trong đó nhà sản xuất trả cho một phần chi phí quảng cáo của nhà bán lẻ để quảng bá sản phẩm (thường là 50/50 hoặc hơn). Số tiền nhà sản xuất trả cho nhà bán lẻ thường dựa trên phần trăm doanh số bán được.
- Chuỗi bán lẻ lớn hơn thường kết hợp ngân sách hợp tác quảng cáo của tất cả cửa hàng của họ, tạo thành một số tiền lớn với nhiều lựa chọn truyền thống hơn.
(3) Hợp tác quảng cáo thành phần (nguyên liệu)
- Hợp tác quảng cáo nguyên liệu là quảng cáo được tài trợ bởi các nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào với mục đích là giúp tăng sản lượng đầu ra của sản phẩm cuối cùng.
Ví dụ nổi tiếng nhất và được biết đến nhiều nhất của loại quảng cáo này là chương trình "Intel Inside", được tài trợ bởi Intel Corporation từ năm 1991.
Trong chương trình này, các nhà sản xuất máy tính được nhận lại 5% chi phí từ việc mua bộ vi xử lí của Intel, đổi lại, logo "Intel Inside" phải có mặt trong các quảng cáo cũng như trên máy tính. Gần 90% các quảng cáo máy tính tại Mỹ đều có logo "Intel Side".
Chương trình này đã giúp hãng Intel tăng thị phần trong thị trường bộ vi xử lí từ 56% năm 1990 lên gần 20% năm 2007. Theo như ước tính, Intel đã dành vài trăm triệu đô la mỗi năm cho các chương trình hợp tác quảng cáo.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Truyền thông Marketing tích hợp - IMC, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)