Họ sản phẩm (Product Family) là gì? Đặc điểm và ví dụ
Mục Lục
Họ sản phẩm
Họ sản phẩm trong tiếng Anh là Product Family.
Họ sản phẩm là một nhóm các hàng hóa liên quan với nhau, được sản xuất bởi cùng một công ty dưới cùng một thương hiệu.
Một công ty có thể tạo ra họ sản phẩm để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng hiện tại đối với thương hiệu gốc của mình.
Họ sản phẩm cung cấp một loạt các sản phẩm tương tự nhưng đáp ứng nhu cầu hoặc thị hiếu hơi khác nhau, có khả năng thu hút nhiều khách hàng hơn. Khách hàng có thể dựa vào những trải nghiệm tích cực trước đây của họ với một thương hiệu khi lựa chọn sản phẩm mới của thương hiệu đó.
Đặc điểm của Họ sản phẩm
Các sản phẩm riêng lẻ trong một họ sản phẩm thường khá giống nhau. Thành phần, bao bì và giá cả của chúng có thể gần tương tự nhưng không hoàn toàn giống nhau. Điều này giúp trấn an người tiêu dùng rằng họ đang nhận được một sản phẩm giống như một sản phẩm mà họ đã biết, sử dụng và tin tưởng trước đó, nhưng với mục đích hơi khác.
Ví dụ, bánh Oreo truyền thống đã cho ra họ sản phẩm. Có loại bánh Oreo lớp phủ kem ít và nhiều cookie hơn, loại lớp phủ kem nhiều hơn và ít cookie hơn, lớp nhiều hương vị bạc hà và cookie vani. Nhưng mỗi một biến tấu trong hương vị đều có thể nhận ra là Oreo và bao bì làm cũng làm cho người mua hàng thấy rõ điều đó.
Đối với công ty, một dòng sản phẩm (Product line) là một nỗ lực chỉ về về hiệu quả chi phí. Sau khi thiết lập thành công một thương hiệu trên thị trường, họ có hệ thống sản xuất và phân phối, không gian bày biện dành riêng, chiến lược tiếp thị hoàn thành và một cơ sở khách hàng trung thành đã sẵn sàng. Họ không cần phải tạo ra sản phẩm mới tung ra thị trường như lần đầu nữa.
Họ sản phẩm và Sản phẩm bán theo gói
Họ sản phẩm là một tập hợp các sản phẩm liên quan được bán riêng lẻ. Sản phẩm bán theo gói (Product Bundle) là một số sản phẩm được đóng gói cùng nhau với giá khuyến mại đặc biệt.
Ví dụ, cà phê được cung cấp tại một quán cà phê có họ sản phẩm của nó. Họ sản phẩm cà phê đó bao gồm Flat white, cappuccino, latte,... Quán cà phê cũng có thể cung cấp sản phẩm theo gói như bán nước trái cây, bánh ngọt và bánh sandwich cùng nhau.
Ví dụ về Họ sản phẩm
Một người làm vườn ở sân sau có thể đã sử dụng cùng loại thuốc trừ sâu trong nhiều năm để kiểm soát sâu bướm ăn cây cà chua của anh ta, với kết quả khả quan.
Một năm nọ, anh ta thêm đậu Hà Lan vào đường và phát hiện ra rằng anh ta cần một sản phẩm khác để kiểm soát một vấn đề khác, đó là bệnh phấn trắng, ảnh hưởng đến đậu Hà Lan.
Công ty sản xuất thuốc trừ sâu bướm cho ra họ sản phẩm thuốc trừ sâu để giúp người làm vườn tại nhà canh tác thành công. Khi người làm vườn đến cửa hàng để mua một sản phẩm để giải quyết vấn đề mới, anh ta hiển nhiên chọn một sản phẩm phù hợp với vấn đề mới nhưng từ cùng một thương hiệu.
Công ty làm cho việc lựa chọn dễ dàng bằng cách trưng bày cả hai sản phẩm trong bao bì tương tự. Kích thước và hình dạng là như nhau nhưng màu sắc nhãn là khác nhau, cho phép người mua nhìn lướt các lựa chọn một cách nhanh chóng.
Một họ sản phẩm có thể bao gồm các sản phẩm liên quan với nhiều kích cỡ, loại, màu sắc, chất lượng hoặc giá cả. Một họ sản phẩm cũng có thể cho ra một bộ sưu tập các dòng sản phẩm phụ.
Tính nhất quán của dòng sản phẩm đề cập đến mức độ liên quan chặt chẽ của các sản phẩm tạo nên một họ sản phẩm. Lỗ hổng trong dòng sản phẩm (Line Vilnerability) đề cập đến tỉ lệ phần trăm doanh thu hoặc lợi nhuận chỉ có được từ một vài sản phẩm trong họ sản phẩm.
(Theo Investopedia)