Hệ thống kiểm soát (Control System) là gì? Các bộ phận cấu thành
Mục Lục
Hệ thống kiểm soát (Control System)
Hệ thống kiểm soát - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Control System.
Hệ thống kiểm soát của doanh nghiệp được hiểu là tổng thể các bộ phận cấu thành và các mối quan hệ giữa các bộ phận đó với nhau và với các bộ phận quản trị khác cũng như công cụ, phương tiện được sử dụng để tiến hành hoạt động kiểm soát phù hợp với đối tượng nhằm đạt được kết quả và hiệu quả cao.
Theo nghĩa hẹp, hệ thống kiểm soát là hệ thống được xây dựng nên, vì thế hệ thống kiểm soát bao gồm những bộ phận cấu thành nên nó và thiết chế tổ chức để các bộ phận đó có thể vận hành hiệu quả.
Theo nghĩa rộng, hệ thống kiểm soát bao gồm các bộ phận cấu thành hệ thống và tổng thể vận hành hệ thống đó như các công cụ, phương tiện thích hợp để thực hiện hoạt động kiểm soát phù hợp với đối tượng kiểm soát cũng nằm trong phạm trù hệ thống kiểm soát.
Các bộ phận cấu thành hệ thống kiểm soát
Hệ thống kiểm soát của doanh nghiệp thường bao gồm:
- Các bộ phận cấu thành hệ thống kiểm soát doanh nghiệp. Mỗi bộ phận cấu thành thường được gọi là trung tâm kiểm soát. Đồng thời với việc thiết lập các trung tâm kiểm soát người ta phải tổ chức hệ thống thông tin ở các trung tâm và trong toàn bộ hệ thống kiểm soát.
- Cơ chế kiểm soát phù hợp với môi trường kiểm soát. Cơ chế kiểm soát thiết lập mối quan hệ giữa các bộ phận có liên quan đảm bảo hoạt động kiểm soát vận hành liên tục, ăn khớp với các chức năng và hoạt động quản trị khác với kết quả và hiệu quả cao nhất.
- Môi trường kiểm soát: có thể coi đây là bức tranh chung tạo nên tổng thể quá trình kiểm soát, có ảnh hưởng tới sự nhận thức tầm quan trọng của kiểm soát đối với từng cá nhân, bộ phận trong doanh nghiệp.
- Đánh giá rủi ro: Đây là bước xác định và phân tích những rủi ro gắn với những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đặt ra.
- Hệ thống thông tin truyền thông: Đây là hệ thống hay quá trình hỗ trợ nhận dạng, trao đổi thông tin dưới hình thức hay khung thời gian cho phép các thành viên thực hiện trách nhiệm của họ.
- Các hoạt động kiểm soát: Chính sách và quá trình đảm bảo các chính sách quản trị, chỉ thị của ban lãnh đạo được thực hiện nghiêm túc trong toàn doanh nghiệp.
- Các hệ thống giám sát. Hệ thống này dùng để theo dõi và đánh giá chất lượng việc kiểm soát của doanh nghiệp. (Theo Giáo trình Kiểm soát, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)