1. Kế toán - Kiểm toán

Hệ thống dự toán (Estimation system) là gì? Nội dung

Mục Lục

Hệ thống dự toán

Hệ thống dự toán trong tiếng Anh được gọi là estimation system.

Hệ thống dự toán là tập hợp những dự toán có liên quan với nhau, bao gồm dự toán bán hàng, dự toán sản xuất, dự toán mua hàng, dự toán nhân công, dự toán chi phí sản xuất chung, dự toán chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp, dự toán dòng tiền.

Nội dung

- Dự toán bán hàng

Dự toán bán hàng là dự báo doanh thu từ hoạt động bán sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp. 

Dự toán bán hàng định hướng cho toàn bộ quá trình lập dự toán vì doanh thu ước tính sẽ trực tiếp xác định định mức sản xuất trong tương lai. Tiếp theo đó, mức sản xuất ước tính sẽ quyết định việc mua các nguồn lực.

- Dự toán sản xuất

Dự toán sản xuất là xác định số lượng sản phẩm cần phải sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu bán hàng và mức tồn kho cần thiết. 

Với thông tin dự báo về số lượng bán, nhà quản lí sẽ lập được dự báo, thành phẩm tồn kho đầu kì và thành phẩm tồn kho dự kiến.

- Dự toán mua nguyên vật liệu

Dự toán mua nguyên vật liệu xác định số nguyên vật liệu cần thiết để đáp ứng nhu cầu sản xuất của công ty.

Việc xác định nhu cầu mua nguyên vật liệu của đơn vị cần phải căn cứ vào tính chất nguyên vật liệu cần thiết để tạo ra thành phẩm của đơn vị. Nếu nguyên vật liệu thuộc dạng khan hiếm thì nhu cầu lưu kho càng tăng và ngược lại. 

Thông thường việc dự báo nguyên vật liệu mua trong kì có quan hệ trực tiếp với dự toán sản xuất. Sau khi đã có dự toán sản xuất, trưởng bộ phận mua sẽ xác định số vật liệu cần cho sản xuất.

- Dự toán nhân công

Dự toán nhân công là việc xác định nguồn nhân lực cần thiết để đáp ứng nhu cầu sản xuất của đơn vị.

- Dự toán chi phí sản xuất chung

Dự toán chi phí sản xuất chung cung cấp một bảng kê tất cả các khoản chi phí sản xuất ngoài nguyên vật liệu trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp.

Chi phí sản xuất chung thường liên quan đến các hoạt động phục vụ cho quá trình sản xuất mà khó xác định mối liên hệ của chúng đến một sản phẩm cụ thể nào, nói cách khác, thông thường người ta xác định tiêu thức phân bổ chi phí sản xuất chung tuỳ theo đặc điểm sản phẩm và yêu cầu quản lí của đơn vị như giờ công, lượng doanh thu...

- Dự toán chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp

Dự toán chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp là bản dự toán bao gồm các khoản chi phí liên quan đến quá trình bán sản phẩm của một doanh nghiệp và chi phí quản lí chung toàn doanh nghiệp.

Với bản dự toán này, nhà quản lí có thể lường trước được lợi nhuận ở nhiều mức doanh thu khác nhau khi nắm rõ chi phí ứng xử theo sự thay đổi của doanh thu.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp thường bao gồm 2 bộ phận chi phí biến đổi và chi phí cố định. 

Chi phí cố định sẽ không thay đổi theo khối lượng sản phẩm tiêu thụ tuy nhiên chi phí biến đổi lại có thay đổi. Thông thường chi phí biến đổi sẽ được xác định bằng một tỉ lệ nhất định trên doanh thu như tiền hoa hồng bán hàng.

- Dự báo dòng tiền

Dự báo dòng tiền là việc ước tính các dòng tiền vào và dòng tiền ra trong suốt một kì kế toán.

Tiền ước tính thu vào được cộng với số tiền công lúc đầu kì, sau đó trừ đi tiền ước tính chi ra để xem tiền thừa hay thiếu. Thông thường dự toán dòng tiền được lập cho 12 tháng nên nhà quản trị sẽ căn cứ vào đó để nắm rõ sự thay đổi tiền trong cả kì kế toán năm để có biện pháp cân đối dòng tiền trong cả năm. 

Dự toán dòng tiền cũng có thể giúp nhà quản trị ra những quyết định ngắn hạn và dài hạn về quản lí tiền. Ví dụ, nhà quản trị có thể lựa chọn việc đầu tư tiền nhàn rỗi vào chứng khoán với lợi ích cao hơn thay vì chi trả ngay các khoản nợ chưa đến hạn trả.

- Các dự toán báo cáo tài chính

Gồm các báo cáo tài chính dự kiến, Bảng cân đối kế toán dự kiến, và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ dự kiến. Những dự toán này trình bày các kết quả tài chính của các hoạt động của doanh nghiệp cho kì dự toán.

(Tài liệu tham khảo: Kế toán Quản trị, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Thuật ngữ khác