Hàng bán bổ sung (Add-On Sale) là gì? Ví dụ về hàng bán bổ sung
Mục Lục
Hàng bán bổ sung
Hàng bán bổ sung trong tiếng Anh là Add-On Sale.
Hàng bán bổ sung đề cập đến một mặt hàng phụ trợ được bán thêm cho người mua một sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Tùy thuộc vào ngành hoạt động, hàng bán bổ sung có thể mang đến một nguồn doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho một công ty.
Việc bán hàng bổ sung thường được đề xuất bởi nhân viên bán hàng một khi người mua đã đưa ra quyết định chắc chắn để mua sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi khác.
Ví dụ về hàng bán bổ sung
Việc bán hàng bổ sung diễn ra rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Ví dụ khi mua bữa trưa, người bán hàng sẽ hỏi thêm liệu khách có muốn mua một chiếc bánh ngọt không, hay khi mua đồ ăn mang về, thì anh ta sẽ nhận được thêm lời mời gọi mua thêm đồ uống đi kèm.
Hành động này dù vô hại đối với người tiêu dùng, nhưng khi được lặp đi lặp lại và kéo dài, doanh số bán hàng bổ sung sẽ khiến ví tiền của người tiêu dùng hao hụt và tạo ra tỷ suất lợi nhuận lớn cho người bán.
Ví dụ điển hình về hàng bán bổ sung là các gói bảo hành mở rộng được cung cấp bởi các cửa hàng bán thiết bị gia dụng như tủ lạnh và máy giặt và đồ điện tử. Một nhân viên bán hàng tại một đại lí ô tô cũng có thể tạo ra doanh số bán hàng bổ sung đáng kể bằng cách gợi ý hoặc thuyết phục người mua rằng anh ta sẽ thấy hài lòng hơn nhiều nếu mua chiếc xe hơi kèm theo một vài tùy chọn bổ sung khác.
Khi một người mua xe đã quyết tâm chọn mua một mẫu xe nào đó, việc thêm vào các tùy chọn (nội thất bọc da, hệ thống âm thanh cao cấp, v.v.) có thể làm tăng đáng kể giá mua cuối cùng.
Tuy nhiên, một số hàng bán bổ sung cũng có thể mang đến giá trị cho người tiêu dùng. Một gói bảo hành mở rộng giúp khách hàng an tâm và hệ thống âm thanh cao cấp cho một chiếc xe mới là những ví dụ về các hàng bán bổ sung mà nhiều người cho là đáng giá.
Ưu điểm của hàng bán bổ sung
Việc bán hàng bổ sung có thể giúp người bán nhanh chóng thiết lập mối quan hệ với khách hàng, tương đương với việc tăng thêm khả năng bán thêm hàng trong tương lai. Nó không phải là một chiến thuật xấu nếu tập trung vào việc giúp khách hàng thu được lợi với các mặt hàng bổ sung giúp nâng cao trải nghiệm của họ với mặt hàng chính.
Bằng cách cung cấp giá trị nâng cao và khiến khách hàng cảm thấy như họ đã thực hiện được một giao dịch tốt hơn, rất có thể người bán sẽ tạo ra Giá trị trọn đời của khách hàng - tức là tăng khoản đóng góp cho lợi nhuận ròng mà một khách hàng tạo ra cho một công ty theo thời gian.
(Theo investopedia)