Gói thầu phi tư vấn, gói thầu xây lắp và gói thầu hàng hóa là gì?
Mục Lục
Gói thầu phi tư vấn (Non-Consulting Package)
Gói thầu phi tư vấn - danh từ, trong tiếng Anh được sử dụng bởi cụm từ Non-Consulting Package.
Gói thầu phi tư vấn được hiểu là gói thầu mà dịch vụ tư vấn có mức độ sử dụng "chất xám" ít hơn so với gói thầu tư vấn.
Những dịch vụ như: chăm sóc cây xanh, viết báo cáo cho một công việc, dịch vụ bảo hiểm công trình, vận chuyển hàng hóa, đo đạc địa chính, dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin như trình bày website, dịch vụ lắp đặt và bảo dưỡng máy móc thiết bị, đào tạo,... được xếp vàp nhóm dịch vụ phi tư vấn.
Trong phạm vi dự án đầu tư, gói thầu dịch vụ phi tư vấn xuất hiện ở cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư. Nhà thầu cung cấp dịch vụ phu tư vấn có thể là một cá nhân, nhóm cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Gói thầu xây lắp (Construction Work Package)
Gói thầu xây lắp - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Construction Work Package.
Gói thầu xây lắp là gói thầu liên quan đến xây dựng và lắp đặt các công trình, hạng mục công trình dân sự hoặc quân sự như xây dựng nhà ở, nhà làm việc, trường học, bệnh viện, công trình thủy lợi, công trình hạ tầng kĩ thuật của địa phương hay quốc gia, căn cứ quân sự...
Các gói thầu xây lắp hình thành ở giai đoạn thực hiện dự án. Nhà thầu tham gia đấu thầu xây lắp được gọi là nhà thầu xây lắp hoặc nhà thầu xây dựng. Khác với nhà thầu tư vấn và nhà thầu phi tư vấn, nhà thầu xây lắp thường là doanh nghiệp với năng lực tài chính và kĩ thuật nhất định bởi họ phải sử dụng nhiều lao động cùng với nhiều chủng loại máy móc thiết bị thi công.
Nhà thầu còn phải tạm ứng một phần tiền khi thực hiện công việc cho bên mời thầu nếu trúng thầu rồi sau đó mới được thanh toán.
Gói thầu hàng hóa
Gói thầu hàng hóa là gói thầu trong đó sản phẩm mà bên mời thầu cần mua sắm trong trường hợp này là hàng hóa các loại như thuốc men, trang phục, bàn ghế làm việc, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, nguyên vật liệu... Chủ yếu các loại hàng hóa mà bên mời thầu cần mua là hàng hóa sản xuất sẵn và đang lưu thông trên thị trường.
Khi đó, nhà thầu cung cấp hàng hóa có thể là nhà phân phối hoặc nhà sản xuất. Trong một số trường hợp khác, bên mời thầu muốn mua hàng hóa được sản xuất theo yêu cầu cụ thể của mình thì nhà thầu chỉ có thể là nhà sản xuất vì nhà thầu sau khi được lựa chọn và kí kết hợp đồng mới tiến hành sản xuất hàng hóa đó. (Theo Giáo trình Đấu thầu, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)